Vitamin E trong cơ thể

Cần biết nguồn gốc của vitamin E và thường xuyên bổ sung lượng dự trữ của nó trong cơ thể
Trong cuộc sống hiện nay, tất cả chúng ta thường trở thành đối tượng tình cờ của các quá trình oxy hóa khác nhau, vì vậy ta cần biết nguồn gốc của vitamin E và thường xuyên bổ sung lượng dự trữ của nó trong cơ thể. Chúng ta hãy lưu ý đến một thí dụ cụ thể sau đây, nếu chúng ta ăn quá nhiều dầu thực vật thì các axit béo không no sẽ lắng đọng ở màng tế bào. Kết quả là tế bào không được bảo vệ nên gặp nhiều tai họa do các phản ứng oxy hóa mang lại.
Chắc hẳn bạn đã nhận ra, rằng chỉ cần một lượng vừa đủ vitamin E là có thể tránh được hiện tượng peroxyt.
Ta có thể so sánh vitamin E (tocoferon – anfa) với chiếc đinh ghim có một đầu mũ lớn. Đầu mũ này có quan hệ đến cả mặt trong lẫn mặt ngoài của màng bọc tế bào, còn phần ghim nhọn là một chuỗi dài 16 nguyên tử cacbon, hướng vào trung tâm lớp lipit kép của màng bọc tựa như đi kèm với chuỗi màng axit béo để vô hiệu hóa chúng bằng phản ứng chống oxy hóa. Ở đây, số lượng các liên kết được quy định không quá khắt khe (1 phân tử tocoferon – anfa cho 1000 phân tử axit béo), vì sự phân bố đặc biệt và tính cơ động của tocoferon – anfa làm cho các liên kết nói trên dù năng động và làm tăng tần số tiếp xúc (1 phân tử tocoferon – anfa có thể liên kết với 10 phân tử axit béo). Tính cơ động như thế đã làm nhẹ nhàng sự tái tạo vitamin E tham gia phản ứng, nhờ có những chất bảo vệ chống oxy hóa của bào tương gồm vitamin C và glutathion.
Thật nghịch lý là, trong thực tế, công nghiệp chế biến dầu thực vật giàu vitamin E, thực tế lại làm cho chất lượng ban đầu của chúng bị nghèo đi.Dầu, tốt hơn cả, là làm từ hạt lúa mì và hướng dương. Để bảo đảm có được sự bảo vệ tối ưu chống oxy hóa, cần phải có thức ăn bằng sản phẩm chứa đủ lượng vitamin E. Ngoài dầu thực vật nói trên, những thực phẩm khác giàu vitamin E là các hạt, giá đỗ, quả khô, rau tươi, dầu ô liu, sữa và trứng.
Hình như bạn phải giải quyết quá nhiều vấn đề, vừa ăn vitamin E nhiều hơn, vừa phải chia tay với các bệnh tật! Nhưng tất cả không giản đơn như vậy. Khả năng tiếp nhận của dạ dày không phải là vô hạn: thậm chí nếu tiếp nhận vài gam vitamin E mỗi ngày thì hàm lượng tính bằng phần trăm trong huyết tương cũng không được vượt mức 30 – 50ME/l (hoặc 30 – 50mg trong 1 lít). Điều đó giải thích rằng vì sao dùng quá liều lượng vitamin E, phần dư thừa của nó được tích lại trước hết ở gan và mô mỡ, tuy vậy độc tính của nó cũng không thật lớn.