Viêm đau màng xương chày

Tập luyện có hệ thống sẽ giúp cho màng xương dày và thích ứng tốt hơn
Khi đã bị viêm mà cứ tập quá thì sẽ càng đau. Một số người tập nhiệt tình nhưng quá sức và một số vận động viên nôn nóng đạt thành tích cao, không khống chế lực vận động (đặc biệt về cường độ) cho thích hợp sẽ dễ bị chứng viêm này. Thậm chí có trường hợp nghiêm trọng đến mức gẫy cả xương chày.
Cách dự phòng chính là không nên tập quá mức, cho cơ thể và xương nói riêng được nghỉ đủ để hồi phục. Với người tập bình thường nên giảm nhẹ hoặc thậm chí tạm dừng đi, chạy, nhảy,… để nghỉ ngơi, chườm nóng trên mặt xương. Mỗi ngày 2 lần, mỗi lần khoảng 30 phút. Chỉ cần làm thế qua 1 tuần sẽ giảm hoặc hết đau. Sau đó có thể đi lại, vận động bình thường với lực vận động thận trọng, lúc đầu nhẹ sau mới nâng dần.
Tập luyện có hệ thống sẽ giúp cho màng xương dày và thích ứng tốt hơn. Như thế sẽ đỡ hoặc không bị đau nữa.
Câu 56. NCT bị xương co teo nên tập luyện như thế nào?
Nhiều người đều thấy: khi trẻ đi lại dễ dàng, dù có hoạt động luôn tay luôn chân cũng ít thấy mệt hoặc có mệt cũng chóng hết. Còn khi ngoài ngũ tuần đã bắt đầu ngại đi lại, vận động, làm lụng, hay đau người ê ẩm, rõ nhất ở eo và lưng. Đi kiểm tra bệnh phong thấp ở bệnh viện nhưng vẫn chưa thấy bị bệnh này, mà chỉ mắc chứng trạng co teo, thoái hóa xương.
Bệnh này thường phát sinh từ tuổi trung niên trở đi; nam biểu hiện nhẹ, diễn ra chậm. Còn nữ bị bệnh này gấp 3 – 4 lần và thường nặng hơn nam, sau đó lại sùi lên ở xương cột sống. Kiểm tra bằng X-quang cho thấy: phần lớn bị xốp xương, xương sống lưng có thay đổi. Ở trên hoặc dưới đốt sống mọc ra hình dạng như đuôi cá, không chỉ có một chỗ.
Xương người ta gắn liền với sự vận động, nhờ đó mà thúc đẩy tuần hoàn, trao đổi chất và bồi bổ cho cơ thể cùng tăng mật độ và sự bền vững của xương. Xương còn phải nhờ ánh sáng mặt trời cho thêm bền vững. Khác với tuổi trẻ, NCT, đặc biệt ai có bệnh mãn tính nữa, thường dễ “thích tĩnh”, “ngại động”. Nếu có giải trí, nghỉ ngơi cũng thiên về những hình thức ngồi lâu, tĩnh tại là chính như chơi bài, đánh cờ, xem tivi, đọc báo… và một phần nhỏ là sử dụng máy vi tính. Như thế đâm thiếu hẳn tiếp xúc với ánh sáng, không khí trong lành trong tự nhiên cùng vận động cần thiết. Tình trạng trên kéo dài làm cho người yếu đi, béo nhão ra, xương xốp và cơ teo, dễ bị giập gẫy.