Vì sao NCT dễ bị tổn thương gót bàn chân?

Vì sao NCT dễ bị tổn thương gót bàn chân?Đi bộ bằng mũi bàn chân giúp tăng cường sức mạnh cơ 3 đầu sau cẳng chân, đẩy cơ hoành lên cao hơn
Có người lên hoặc xuống dốc hoặc dùng sức bật chân dậy thì đột nhiên cảm thấy gân sau gót chân đau tê, rồi sau đó không đi lại bình thường được nữa. Đó có thể do gân gót bàn chân bị tổn thương, đứt.
Có cơ 3 đầu ở sau bên cẳng chân. 3 đầu dưới hợp thành gân gót (gân asin) bám vào xương gót chân, thực hiện duỗi, kiễng, xoay bàn chân nhất định… Nếu gân này đứt sẽ không thực hiện được những cử động trên, chỉ có thể đi miễn cưỡng bằng cách lê ngang.
NCT thường ít vận động nên gót chân cứng, kém mềm dẻo và đàn tính. Bởi vậy, lúc dùng sức đột nhiên có thể bị tổn thương, đứt; nhất là ở gót chân. Người trẻ do hay vận động, gân gót chân bền dẻo và có tính đàn hồi tốt nên khi dùng sức bật khó bị tổn thương.
Cách tập không đúng cũng có thể gây nên tổn thương trên. Với người bình thường và lao động trí óc, tĩnh tại là chính nói riêng, chấn thương và cách trị liệu nó không ảnh hưởng nhiều đến công việc, sinh hoạt của họ. Nhưng với những người lao động thể lực nhiều, kể cả vận động viên, phải đi lại, mang vác, thậm chí chạy nhảy luôn thì ảnh hưởng rất rõ, buộc phải ngừng hẳn để chữa trị.
Để dự phòng chấn thương này, NCT có thể tập cong móc bàn chân và áp đùi hoặc đứng hay đi lại bằng mũi bàn chân. Làm động tác đó có thể kéo giãn dài gân gót chân, tránh bị co teo, nâng cao tính hoãn xung, phòng tránh chấn thương. Đi bộ bằng mũi bàn chân giúp tăng cường sức mạnh cơ 3 đầu sau cẳng chân, đẩy cơ hoành lên cao hơn, làm cho lực cơ và gân đều mạnh, bền hơn. Bởi vậy ta cần năng tập co duỗi khớp cổ chân và gối để phòng tránh tình trạng trên.
Trong vận động, người tập có lúc cảm thấy đau, nghe tiếng ma sát do màng gân gót chân bị tổn thương cấp tính tạo nên. Người ít chịu vận động chân và gặp lúc dùng sức bật ở chân quá mức dễ bị “bung” ra, chịu tổn thương này. Điểm này khó thấy ở những người tập luyện có hệ thống và dùng sức hợp lý.
Tổn thương trên có mấy chứng trạng:
Khi co duỗi khớp cổ chân, gân ở đây phát ra tiếng cọ sát và phần nào bị sưng tại đây.
Khi co duỗi khớp cổ chân và đi lại, gân gót chân hằn lên và cảm thấy đau.
Ai có những chứng trạng trên cần phải tạm ngừng vận động co duỗi khớp cổ chân bên đau và chườm nóng. Chữa khỏi xong mới dần tập trở lại để thích ứng và không bị tái phát.