Vận động thư giãn

Giá trị thực dụng của vận động thư giãn đã được nhiều người thừa nhận trong cuộc sống
Làm xong thấy đỡ mệt, khoan khoái và muốn vận động nhẹ nhàng thêm.
Thực chất, đó là vận động thư giãn theo bản năng, tuy ai cũng thường làm nhưng lại chưa hiểu rõ “ngọn ngành”. Theo chứng minh khoa học, vận động thư giãn làm thư thái tinh thần, giãn mềm cơ thể và rất có lợi cho hồi phục sức lực.
Ngày nay, giá trị thực dụng của vận động thư giãn đã được nhiều người thừa nhận trong cuộc sống. Nó phù hợp với nhiều đối tượng, lứa tuổi, giới tính; tiện và dễ làm tại nhiều lúc, nhiều nơi, kể cả sau khi vận động cơ bắp mệt nhọc. Chỉ có điều không nên kéo giãn quá mức.
Có nhiều hình thức vận động nghề nghiệp khác nhau nên các bộ phận, cơ bắp bị căng thẳng, mệt mỏi, cũng không giống nhau. Do vậy, cần thư giãn “trúng” vào những chỗ dễ và bị mệt mỏi nhiều ấy.
Gần đây, người ta đã nghiên cứu, phổ biến nhiều bài tập thư giãn cho các đối tượng trong những hoàn cảnh khác nhau.
Trong sách này giới thiệu một số bài tập thường dùng cho NCT. Trong đó cũng có các bài tập thư giãn phòng chống các chứng bệnh đau vai và đau lưng.
Câu 46. Cách thư giãn để giải trừ mệt mỏi lúc ngủ sáng dậy?
Sáng dậy là lúc cơ bắp cứng nhất trong ngày. Do đó, tập thể dục nhẹ hoặc đi bộ trước lúc ăn sáng sẽ rất có lợi cho việc thả lỏng những cơ cứng. Vận động thư giãn giúp cho cơ có trạng thái tốt nhất, chuẩn bị bắt đầu một ngày làm việc, sinh hoạt có ý nghĩa. Do đó, tốt nhất nên luyện thành thói quen nếu không vận động thư giãn thì cảm thấy như không thể bắt đầu một ngày hoạt động tốt.
Chầm chậm quay cổ một số lần. Khi làm động tác này, hai tay để sau lưng, hai chân đứng khép lại.
Quay thân từ từ với biên độ lớn. Trọng điểm vận động của động tác này là ở eo lưng.
Bàn tay ngửa lên trên, cổ tay vươn giãn lên trên đầu.
Tay vươn lên trên, người cố gắng ngửa ra sau.
Thả lỏng cơ, gập thân về trước.
Hai tay để sau gáy, hai khuỷu tay banh ra, lưng lỏng, gối co.
Thở sâu một số lần.
Câu 47. Cách giải trừ mệt mỏi trước ngủ tối như thế nào?
Phần đông những người kém ngủ thường là do căng thẳng cơ lưu tích lại sau từng ngày.
Người ta thường nói: cứ trước giấc ngủ tối mà đi dạo 30 phút sẽ ngủ ngon. Đó là do khi đi dạo, cơ được thả lỏng.
Vận động thư giãn có thể trực tiếp làm thả lỏng cơ, cho nên trước khi đi ngủ mà làm thư giãn đơn giản sẽ giúp cho ngủ tốt, dễ chịu hơn.