Vận động hợp lý

Nhiều người, nhất là phụ nữ, lo lắng và quan tâm đến sự béo phì
Còn vào buổi tối nên trước khi đi ngủ 1,5 – 2 giờ, nhẹ hơn tập sáng, để không gây hưng phấn cao làm khó ngủ. Nếu thấy HA tăng thêm, cao thấp không ổn định nên giảm nhẹ hoặc ngừng tập. Chờ khi HA tương đối ổn định, có sự chỉ dẫn của bác sĩ, mới nên tập nhẹ tiếp.
Vào mùa hè nóng bức, nếu vận động quá mức sẽ không chỉ làm cho cơ thể mất nhiều, nhanh nước mà còn nhiều nguyên tố quan trọng như Kali… để mất quá nhiều có thể gây ngất xỉu, thậm chí tử vong. Ngoài ra, những người lao động trí óc căng thẳng cũng cần cân nhắc kỹ về lượng vận động , tập luyện của mình sau khi đã lao động quá mệt mỏi. Không thể đơn giản cho rằng, ngay sau đó, cứ chuyển sang vận động thể lực là cơ thể khắc được nghỉ ngơi tích cực, đỡ mệt ngay. Tập ép như thế sẽ lợi bất cập hại, hãy nghỉ ngủ cần thiết trước cho lại sức. Còn không ít người tập thể dục thể thao theo lối bắt chước, mô phỏng động tác, bài tập là chính, ít tìm hiểu của nó nên hiệu quả hạn chế, thậm chí có hại mà không biết. Yoga bắt nguồn từ Ấn Độ, ngày nay vẫn còn là một trong những mốt, cách tập luyện, nhưng không phải ai cũng hợp. Loại tập này đòi hỏi cao về độ dẻo. Ai kém dẻo, chưa quen, đặc biệt tuổi cao, càng nên thận trọng khi lựa chọn. Cũng như đi bộ là cách tập rất phổ biến, tốt nhưng NCT nào sức đã quá yếu, mắt mờ thì không nhất thiết sáng nào (chưa kể những hôm mưa gió thất thường) cũng phải ra đường tập.
Nhiều người, nhất là phụ nữ, lo lắng và quan tâm đến sự béo phì. Họ tìm mọi cách, kể cả việc chi nhiều tiền để mong nhanh chóng giảm béo, thậm chí bất chấp quy luật tự nhiên, nên đã gây tác hại khôn lường. Có người thậm chí tiêm dùng quá mức một số loại vitamin chuyên biệt vào tĩnh mạch, gây tổn hại cho gan và sự tạo máu, gây nguy hiểm đến tính mạng. Một số chuyên gia y học đã nêu ra 4 tác hại nghiêm trọng của những cách giảm béo “tốc chiến tốc thắng” trên: 1/ ăn uống không hợp lý làm tóc rụng; 2/ dễ bị sỏi mật; 3/ảnh hưởng đến sự thụ thai, sinh nở của phụ nữ; 4/dễ bị đột quỵ. Do vậy, những người muốn giảm béo đúng khoa học vẫn cần phải “đi trên cỗ xe 3 bánh” là vận động thường xuyên (mỗi buổi tập cần dài hơn 30 phút mới tiêu mỡ được), ăn uống có kiềm chế, dùng hợp lý những sản phẩm có tác dụng giảm béo.