Vận động dưới nước

Vận động dưới nước vừa rèn luyện cho cơ tim mà còn nâng cao cả công năng của hệ thống tuần hoàn
Khi người ta đứng sâu trong nước, nước sẽ tạo áp lực lớn lên thân thể người khoảng 15kg. Lúc ở trong nước, cần hít không khí trong lành vào phổi để khắc phục áp lực trên. Cách hô hấp sâu trong điều kiện chịu áp lực như thế có tác dụng rèn luyện, nâng cao tốt sức co giãn của tổ chức phổi và khoang ngực. Bởi vậy dung tích sống của những người tập bơi thường xuyên có thể từ 3500 lên đến 4000 – 5000ml.
Vận động trong nước, không chỉ rèn luyện cho cơ tim mà còn nâng cao cả công năng của hệ thống tuần hoàn. Đặc biệt khi tắm nước lạnh, cơ thể còn phải điều động cả máu dự trữ để tham gia tuần hoàn, cung cấp Oxy và chất dinh dưỡng, tăng cường trao đổi chất. Chính sự lạnh đã kích thích tăng nhanh sự tuần hoàn máu. Nó thể hiện ở tăng nhịp tim, tăng sức co bóp của nó. Và như thế cơ tim được rèn luyện. Ngoài ra, tắm nước lạnh còn nâng cao được sức đề kháng của da. Bản chất kích thích của cái lạnh cũng có tác dụng rèn luyện các phản xạ vận mạch, làm cho da thêm mềm, nhẵn bóng, có độ co giãn cao, chống các bệnh ngoài da tốt.
Tác động tăng độ co giãn của mạch máu cũng rõ ràng. Khi da bị lạnh, mạch máu ở đó sẽ nhanh chóng co lại, đường kính của chúng nhỏ đi thật nhịp nhàng, lúc đầu nhiều máu được dồn về tim và các tổ chức ở sâu dưới da. Tất nhiên lúc này mạch máu ở tim phải dãn ra. Kế đến, dừng một chút, mạch máu ở da giãn nở, nhiều máu ở tim lại được chuyển đến da. Trong quá trình rèn luyện thân thể bằng tắm nước lạnh, cơ thể và nói riêng là các mạch máu và tim hoạt động, co giãn rất ăn ý như theo chu kỳ. Có người gọi đó là “cách tập thể dục cho mạch máu” và hiển nhiên nâng cao được độ co giãn của chúng, phòng tránh xơ cứng thành mạch máu, huyết áp cao, tích đọng cholesterol trên thành mạch.
Tập với nước còn giúp đảm bảo sự cân bằng giữa tiêu hóa, hấp thu và tiêu hao của cơ thể. Người tập trẻ, nhất là trẻ em, dễ ăn được thêm ngon, nhiều, sinh trưởng, phát triển tốt hơn. Những người béo được tiêu bớt mỡ (cũng là đỡ bị tích lũy chúng), làm cho thân hình dễ coi hơn.
Nước cũng giúp tăng sức đề kháng với bệnh tật. Người ta dùng nước làm cho da sạch, rửa đẩy đi những vi trùng, bụi cáu bẩn, mồ hôi… trên da. Như thế sẽ có lợi cho phòng chống các bệnh da liễu.
Nên tập tắm nước lạnh từ mùa hè, rồi dần sang mùa thu cho quen rồi mới sang đông.