Vai trò của natri

Thiếu muối sẽ làm cho cơ thể tổn thương và rối loạn nghiêm trọng và suy sụp
Natri có vai trò chủ đạo trong việc giữ cân bằng cần thiết của axit kiềm trong dịch thể hữu cơ và đồng thời trong việc chuyển hóa nước của mô nội tạng và tế bào. Thiếu muối sẽ làm cho cơ thể tổn thương và rối loạn nghiêm trọng và tình trạng suy sụp là không thể tránh khỏi. Mặt khác, thừa muối cũng sẽ gây tăng huyết áp.
Kali, trong cơ thể chúng ta có gần 140g và để lượng dự trữ không bị hao hụt, chúng ta cần 1g chất này mỗi ngày. Cần lựa chọn những thực phẩm giàu kali như các hạt đậu, đỗ khô và quả khô như đậu ván, đậu lăng, đậu trắng, đậu bóc vỏ, mơ khô, mận khô, chà là và khoai tây, thịt mức độ ít hơn.
Manhê, về mặt sinh học cũng là một vi nguyên tố cực kì quan trọng và mỗi người cần 300mlg một ngày. Manhê có nhiều nhất ở cacao, chocolate, hạnh đào và các hạt đậu, đỗ khô. Thiếu manhê sẽ gây ra các cơn co cơ âm ỉ, biểu hiện ở tạng co cứng, ở các rối loạn thần kinh khác nhau, thường hay gặp trong thời gian gần đây, nguyên nhân là do ăn uống không đúng; trung bình mỗi người cần không quá 250mlg một ngày là vừa đủ. Thừa manhê còn nguy hiểm hơn, chúng có thể làm cho hoạt động hô hấp bị ngừng lại.
Những vi lượng không thể thay thế
Như đã nói ở trên, ngày nay người ta tính được có đến mười lăm vi lượng được xếp vào những chất không thể thay thế được. Những chất này, cần thiết cho sự cân bằng sinh lý, và thiếu nó, thường gây ra những tổn thương nghiêm trọng, nhưng ngược lại, nếu thừa, thì cũng không kém phần nguy hiểm, vì nó gây ra ngộ độc nghiêm trọng.
Công nghệ nghiên cứu khoa học dược hoàn thiện cho phép ta mở rộng danh sách các vi lượng không thể thay thế được, và chắc là chưa thể đặt dấu chấm hết ở đây. Dựa vào hàm lượng của chúng phân tán trong cơ thể chúng ta, những vi lượng được chia thành hai nhóm: nhóm có khối lượng cao hơn 0,1g (sắt, kẽm, phốtpho, silic, mangan và đồng), và nhóm các siêu vi nguyên tố có khối lượng từ 15mg (vanadi) đến 1,5g (coban). Trong những năm tới, hoàn toàn có khả năng khám phá thêm được một vài siêu vi nguyên tố siêu nhỏ. Tên của những cử viên mới cũng đã được biết đến. Đó là rubidi, brom, cadimi và gecmani.
Sắt, để có sức khỏe vững chắc, cơ thể ta cần từ 10 – 18mg sắt. Nguồn chủ yếu của nó là cacao, dồi thịt, nghêu sò, gan, đậu đỗ, bánh mì làm bằng bột xay thô, cám, rau cải bó xôi (rau chân vịt). Chỉ số hàm lượng sắt trong máu trong giới hạn dao động 0,08 – 1,7mg trong một lít máu.