Trọng tâm của cơ thể

Con người hiện đại càng cần chú trọng vận động thường xuyên, bằng hình thức thích hợp
Theo ý kiến khác, trọng tâm cơ thể vốn tự nhiên ở giữa vùng bụng cơ thể. Nhưng khi ngồi sẽ phân thành 2 vùng trọng tâm (một ở phần tim phổi và một phần khác ở phần đùi), làm ảnh hưởng đến sự cân bằng áp lực của cơ thể. Ngồi nhiều dễ gây rối loạn trong tế bào, nguy cơ bị ung thư gia tăng. Tập đi bộ, chạy, đạp xe, bơi lội, nhảy dây, leo thang gác, tập thể dục theo đài… cũng là góp phần tăng cường khả năng miễn dịch của tế bào, ngăn chặn từ sớm nguy cơ mắc bệnh này.
Con người hiện đại càng cần chú trọng vận động thường xuyên, bằng hình thức thích hợp, vào sáng sớm, trước, giữa, sau giờ làm việc, lúc rỗi khác. Làm được như thế sẽ góp phần giúp họ minh mẫn, tập trung được suy nghĩ để học, làm việc tốt hơn.
Câu 08. Người trung niên nên tập luyện thế nào để chống già sớm?
Đoạn tuổi này vào khoảng 40 – 55. Đó là thời kỳ quá độ từ tuổi thành niên đến tuổi già. Nhìn chung, đến giai đoạn trên tốc độ lão hóa ngày càng mạnh và nhanh, tuy rằng đây là đoạn tuổi mà con người thường thuần thục, chín chắn và đạt được đỉnh cao nhất về năng lực và thành tựu của mình. Việc làm chậm tốc độ lão hóa trong giai đoạn trên không chỉ là một nguyện vọng chính đáng, lành mạnh của từng NCT mà còn là một nhu cầu quan trọng của xã hội, một việc đáng quan tâm của nhà nước. Ngày nay, rèn luyện thân thể đã được thừa nhận là một trong những biện pháp lý tưởng để góp phần vào việc đó.
NCT thường suy giảm dần về năng lực vận độnhg. Sức khỏe có hạn nên càng phải chọn những môn, nội dung luyện tập phù hợp:
Nên chọn các môn luyện tập nhằm nâng cao công năng tim mạch và hô hấp. Đó là đi bộ, chạy chậm, đạp xe, bơi lội… kể cả leo đồi núi, chèo thuyền… phù hợp. Nhờ tập luyện, công năng của hệ thống tim phổi có thể tăng 25 – 30%. Ngoài ra còn giúp giảm béo, nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ở tuổi này mà tập tuần 2 buổi thì sẽ giảm đáng kể tỷ lệ bị bệnh trên.
Cũng nên chọn các bài tập phát triển sức mạnh của cơ bắp. Cơ bắp còn gọi là trái tim thứ 2 của con người. Theo hướng này, có thể tập các động tác nằm sấp, chống đẩy, nằm ngửa, gậy thân hay chân tập tạ cử hay bóp, kéo, dây chun… kể cả nhảy dây, leo gác.
Tập các môn cho vui khỏe như múa thể dục, đánh cờ, đi câu, lữ hành, đánh cầu lông hoặc tennis tùy theo sức mình. Có thể kể cả những lễ hội vui khỏe văn nghệ, thể dục ở cơ sở.