Tim và sức khỏe

Ở những người tập luyện thường xuyên, xu thế lú lẫn, suy thoái của não không rõ rệt.
Trong điều kiện bình thường, người nào tim đập càng chậm và mạch rõ thì sức bật càng tốt, tuổi càng thọ và ngược lại. Do đó cần tăng cường công năng tim, hạ thấp nhịp tim trên từng phút để làm chậm quá trình lão hóa rèn luyện thân thể còn làm chậm quá trình suy não của bản thân hệ thống thần kinh, tăng năng lực điều tiết hưng phấn và ức chế. Qua hoạt động cơ bắp khi rèn luyện thân thể mà điều tiết công năng của vỏ não, đảm bảo sự tuần hoàn trên não được bình thường, làm tăng hàm lượng Oxy trong mạch máu não, cải thiện sự cung ứng Oxy và chất dinh dưỡng cho tế bào não, giúp chúng chậm suy thoái và tăng năng lực hoạt động. Một chuyên gia y học Mỹ đã điều tra nhiều người tập luyện thể dục thể thao và phát hiện: rèn luyện thân thể giúp những người tương đối cao tuổi vẫn giữ được sự minh mẫn, tỉnh táo của đầu óc. Nhìn chung, tuổi càng cao, hoạt động của tế bào thần kinh cũng suy giảm nên người ta cũng dần bị lú lẫn, nghễnh ngãng, chậm chạp… Kết quả điều tra so sánh 32 người từ 24 đến 59 tuổi có tập đi, chạy hoặc không tập thể dục thể thao của chuyên gia này cho thấy: ở những người tập luyện thường xuyên, xu thế lú lẫn, suy thoái của não không rõ rệt.
Hơn các bệnh truyền nhiễm, các bệnh mãn tính (thường do mệt mỏi, ít vận động, sinh hoạt không hợp lý) đã trở thành nguyên nhân gây tử vong chính (gần 80%): nhất là các bệnh béo phì, huyết áp cao, tai biến não… Người đi xe ôtô, xe máy đến nơi làm việc có nguy cơ béo phì hơn người đi bộ 18%. Ai ngồi làm việc tĩnh hơn 60% thời gian dễ bị mỡ máu cao, nhiều cholesterol hơn người làm việc tĩnh ít hơn 30% tổng thời gian vào khoảng 20 – 30%. Do đó, không nên coi nhẹ các hoạt động đi bộ, lên xuống thang gác, đi xe đạp, làm lụng trong nhà. Tuy vậy, chúng cũng không thể thay thế thể dục thể thao.
Tác dụng giáo dục, tâm lý của rèn luyện thân thể
Sự phát triển của con người phụ thuộc vào những yếu tố chính (di truyền, hoàn cảnh, giáo dục và tự rèn luyện của bản thân). Cấu trúc, hình thái, cơ quan cảm giác, hệ thống thần kinh cùng các tố chất di truyền là những tiền đề sinh học tự nhiên của sự phát triển con người. Còn hiểu biết, tài năng, kinh nghiệm, yêu thích, tính cách, tình cảm,… lại là những đặc điểm tâm lý cá nhân. Chúng được hình thành về sau (trong quá trình sống, lớn lên theo lứa tuổi) chịu ảnh hưởng của giáo dục và hoàn cảnh tự nhiên và xã hội.