Thời tiết mùa hè

Chạy trong mùa hè thường ra mồ hôi thật nhiều, cơ thể mất nhiều muối làm cho chân tay ê ẩm, rã rời
Vào mùa hè, nếu tập luyện lâu dưới nắng gay gắt dễ bị cảm nắng. Do đó cần căn cứ vào đặc điểm thời tiết từng nơi mà chọn lúc tập cho phù hợp.
Nói chung tập vào sáng sớm hoặc chiều tối là phù hợp nhất. Nếu phải tập ban ngày nắng thì tranh thủ dưới các hàng cây râm mát, tránh tập chạy dưới nắng trưa hè. Nếu buộc phải tập khi trời nắng nóng thì nên chia thành nhiều đoạn phần. Ví dụ: một buổi tập phải chạy 5000m thì nên chia thành 5 đoạn 1000m. Cứ chạy xong một đoạn lại nghỉ một lúc, cứ thế cho đến hết. Tập như vậy vừa tránh được cảm nắng, vừa đạt được mục đích rèn luyện.
Chạy trong mùa hè thường ra mồ hôi thật nhiều, cơ thể mất nhiều muối làm cho chân tay ê ẩm, rã rời, thậm chí “chuột rút”. Do đó, sau mỗi lần tập chạy dài nên uống một lượng nước có pha muối vừa phải để bù đắp cho lượng muối vừa mất qua mồ hôi. Thực ra, ra mồ hôi là biểu hiện của quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người. Chỉ cần giữ được sự tiêu hao và bổ sung cân bằng thì sẽ chẳng có hại gì. Hơn nữa, nếu không có quá trình đó (ra mồ hôi nói riêng) thì mới càng đáng lo cho sự bất thường, trí tuệ của sức khỏe.
Nước ta thuộc vùng nhiệt đới, mưa gió nhiều, đường xá lắm nơi còn dễ bị lầy lội. Bởi vậy cũng cần rèn thành thói quen tập cả trong thời tiết trên. Chạy khi mưa càng phải chú ý an toàn. Tập xong phải lau khô người, thay quần áo ướt ngay. Mùa hè ngày dài, người dễ mất sức. Do đó, ai kiên trì tập chạy dài càng cần chú ý nghỉ ngơi và nghỉ tốt.
Tập chạy vào mùa đông lạnh
Mùa đông không chỉ có gió lạnh mà sự cách biệt nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời (đặc biệt ở các tỉnh phía Bắc) càng rõ hơn. Do đó, con người phải tập làm quen, thích ứng với sự chuyển đổi, cách biệt đó trong hoạt động hàng ngày.
Người kiên trì tập vào mùa này thường thích ứng nhanh với sự chuyển đổi đó, ít bị cảm mạo và ngại ngùng, giảm sút trong lao động, đi lại… đặc biệt ở những vùng sâu và xa. Qua tập thường xuyên, tia tử ngoại trong ánh sáng mặt trời không chỉ diệt vi trùng mà còn thúc đẩy quá trình tạo nên nhiều vitamin D hơn, làm cho xương chắc vững, tăng cường cơ bắp và công năng của hệ thống thần kinh. Do đó mùa đông càng nên tranh thủ tập ngoài trời, nhất là vào những hôm có nắng ấm.
Tuy vậy, yêu cầu giữ ấm, khởi động kỹ trước khi tập và chú ý hãy mặc quần áo cho đủ ấm.