Thể dục thể thao là một hiện tượng xã hội

Con người ta không chỉ giữ gìn, nâng cao sức khỏe, thể lực mà còn cả về tình cảm, quan điểm, hiểu biết,..
Thể dục thể thao là một hiện tượng xã hội. Nhiều hoạt động trong đó đều dưới hình thức liên kết tập thể. Trong hoạt động này, con người ta không chỉ giữ gìn, nâng cao sức khỏe, thể lực mà còn cả về tình cảm, quan điểm, hiểu biết, kinh nghiệm… nước ta, thông qua những hoạt động vui khỏe của câu lạc bộ NCT, nhiều người thấy thêm khỏe mạnh, yêu đời, khắc phục những chướng ngại về tâm sinh lý trong cuộc sống lúc tuổi già.
Thói quen sinh hoạt
Thói quen sinh hoạt lành mạnh, tốt của một người chủ yếu thể hiện ở chế độ sinh hoạt (ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi…) điều độ, hợp lý. Nó cũng gắn kết với một tình cảm tư duy lành mạnh và là một nhân tố ảnh hưởng quan trọng đến thể chất, hiệu quả rèn luyện thân thể của từng người. Mỗi người tự rèn cho mình có một thói quen sinh hoạt lành mạnh (trong đó có rèn luyện thân thể) tuy đó là một quá trình không ngắn và dễ.
Rèn luyện thân thể và nghỉ ngơi
Mọi hoạt động trí lực và thể lực của con người đều phải có sự hưng phấn tương ứng trên vỏ não. Nhưng nếu cứ tiếp tục hoạt động thì đến lúc nào đó sẽ xuất hiện mệt mỏi. Lúc này, hưng phấn chuyển thành ức chế, cần phải được nghỉ ngơi cơ thể mới hồi phục lại được. Nếu cứ để mệt mỏi kéo dài, cơ thể không được bù đắp, sự cân bằng hành động giữa hưng phấn và ức chế bị phá vỡ, mệt mỏi tích lũy nhiều,kéo dài sẽ biến thành quá sức cùng nhiều bệnh tật khác.
Sự tiêu hao, mệt mỏi của cơ thể qua tập luyện gây nên phải được nghỉ ngơi đủ mức. Ngủ là một loại nghỉ ngơi triệt để nhất. Bởi vì khi ngủ, quá trình ức chế thần kinh lan tỏa trong hầu như toàn bộ vỏ não, tất cả các hoạt động sinh lý đều giảm xuống mức thấp nhất. Hô hấp, nhịp tim, sự trao đổi chất, lượng nước tiểu giảm thiểu. Các phản ứng trước các loại kích thích chậm nhẹ đi. Lúc này, cơ thể người hầu như cách ly với thế giới bên ngoài. Toàn bộ cơ thể đều ở vào trạng thái nghỉ ngơi và hồi phục nên có thể bù đắp lại những tiêu hao đã mất. Ngủ không đủ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe, làm cho hệ thống thần kinh quá mệt mỏi, hiệu suất hoạt động trí lực và thể lực giảm sút. Một nhà khoa học nổi tiếng đã viết: “Ngủ là nguồn gốc của mọi tinh lực, một linh dược với người bệnh”. Do đó, cần sắp xếp hợp lý, đủ mức giữa rèn luyện thân thể và nghỉ ngơi. Chỉ có như thế mới mong đạt được hiệu quả của rèn luyện thân thể.