Tập thể dục theo nhạc

Trong khi múa thể dục, thể dục nhịp điệu như múa disco,… phải giữ biên độ vận động của các khớp
Tuy vậy cũng vẫn đảm bảo mấy điều sau:
Tập có nhạc thường vui hăng và quên mệt. Do đó cũng phải biết tự kiềm chế. Mỗi lần chỉ nên tập 60 phút là vừa. Trong đó cũng nên có nghỉ giữa chút ít, có thể 1, 2 lần.
Trong khi múa thể dục, thể dục nhịp điệu như múa disco,… phải giữ biên độ vận động của các khớp vừa phải để tránh chấn thương.
Cũng không nên tập ở nên quá đông, chen chúc, ầm ĩ, ánh sáng không hợp, thiếu không khí trong lành…
Câu 40. Cách làm giảm đau cơ sau tập luyện?
Nhiều người tập, đặc biệt là những ai ít hoặc mới tập hay vừa tập nặng thêm, đều cảm thấy đau ê ẩm sau buổi tập. Có người đâm sợ, thậm chí ngừng tập. Thực ra, đó cũng làm một hiện tượng sinh lý vận động bình thường. Trong quá trình vận động, trong cơ sản sinh ra một sản phẩm của quá trình chuyển hóa là axit lactic mà cơ thể chưa kịp bai tiết ra ngoài. Chất này kích thích thần kinh ở các cơ, gây nên hiện tượng đau cứng, “chuột rút”. Đó chỉ là một phản ứng báo hiệu mức mệt mỏi “thấm thía” với cơ thể do vận động gây nên. Nó có liên quan mật thiết với lực vận động, cường độ vận động. Cũng như với mệt mỏi, rèn luyện thân thể mà không gây mệt mỏi nhất định nào thì cũng như chưa có tác động đáng kể.
Bạn có thể dùng khăn nóng chườm xoa nơi đau đó làm cho các mạch máu tại đấy giãn nở, đẩy mạnh tuần hòan máu, tăng nhanh quá trình giải trừ axit lactic. Như thế sẽ bớt, mất đau. Còn có thể dùng biện pháp xoa bóp nơi đau cơ làm cho thư giãn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm đau.
Sau tập luyện mà tập kéo giãn thả lỏng cũng sẽ chóng hết đau, đỡ mệt. Tuy vậy cũng không nên kéo giãn quá căng và mạnh.
Cũng phải khởi động đầy đủ để khắc phục sức ì trệ của cơ thể tăng nhanh quá trình bài tiết axit lactic trong vận động để giúp giảm, đỡ đau rõ rệt.
Gặp những trường hợp như trên, bạn đừng lo, xin cứ kiên trì, sau tự nhiên sẽ hết!
Câu 41. Cách dự phòng đau bụng trong tập luyện?
Những ai vận động kéo dài (như chạy bền, bơi dai sức, đánh bóng lâu,…) thường dễ bị “đau bụng”. Đó không phải là đau bụng bệnh lý mà chỉ là hiện tượng đau bụng tạm thời do tập luyện, nên gọi là “đau bụng vận động”. Nó chủ yếu biểu hiện sự chưa thích ứng của cơ quan nội tạng với yêu cầu vận động. Cách dự phòng như sau:
Để loại trừ các nguyên nhân bệnh lý, trước khi tham gia tập luyện, đặc biệt là thi đấu thể thao, người tập cần kiểm tra thân thể toàn diện để biết rõ hơn sức khỏe của mình.