Tập thể dục đều đặn

Nội dung, mức lao động, học tập, nghỉ ngơi, tập luyện cũng cần hỗ trợ, đan xen tiếp nối nhau
Đến 2 ngày nghỉ cuối tuần lại đột nhiên tập và ăn chơi quá mức sẽ làm mất sự cân bằng quen thuộc đang có. Có người từ đó sinh đau, bệnh, chấn thương. Qua 2 ngày nghỉ, đã không bù đắp, hồi phục được sức lực (trở lại bằng mức cũ hoặc vượt mức cao hơn) mà lại thêm phờ phạc, mệt mỏi từ thứ 2 tuần mới. Do vậy, nội dung, mức lao động, học tập, nghỉ ngơi, tập luyện cũng cần hỗ trợ, đan xen tiếp nối nhau theo hình làn sóng có nhịp nhưng không đồng thời, ít nhất hãy theo từng ngày, tuần, rồi sau sẽ dần theo từng mùa hoặc cả năm với người có điều kiện và trình độ.
Các biên độ sóng dao động đó phải được khống chế trong giới hạn vừa sức từng người. Để tránh sự hụt hẫng đáng tiếc, phương án phổ biến nhất là 5 ngày đầu vẫn cần tập nhẹ, vừa, gọn như đi bộ, chạy chậm, thể dục dưỡng sinh, thư giãn,… kể cả chơi, tập thể thao với những người có sức hơn. Đến hai ngày cuối tuần, có thể tham quan dã ngoại, vui chơi, thi đấu thể thao. Còn NCT, phần lớn đã về hưu, sức yếu chỉ nên tập nhẹ, đều hàng ngày hoặc tối thiểu tuần 2, 3 lần. Chủ động điều khiển hợp lý nhịp sống sinh học và tâm lý trên chính là nền tảng của lối sống điều độ, giúp NCT khỏe mạnh, làm việc tốt, sống lâu, tích cực.
Cũng có người muốn tập với cường độ cao để “chóng ngấm”, tiến nhanh, đặc biệt giảm béo. Nhưng họ lại coi nhẹ giới hạn cường độ tập vừa sức với mình. Theo nghiên cứu nhiều nước, người trung cao tuổi bình thường nên tập đi bộ, chạy chậm với cường độ theo mạch tối đa (MTĐ/phút bằng khoảng 180 trừ tuổi của mình là vừa sức). Ví dụ với người 65 tuổi bình thường. Mạch tối đa lúc tập chỉ nên khoảng 180 – 65 = 115 lần/phút. 5 phút sau tập với cường độ vừa phải trên, mạch cơ bản hồi phục bằng trước khi tập hoặc chỉ hơn kém 5 lần/phút là được. Nếu quá mức đó chứng tỏ lực vận động không hợp, cần điều chỉnh.
Với người có bệnh HA phải thận trọng, nhẹ nhàng hơn trong tập luyện. Khi tập, mạch tăng lên gọi là mạch động. Mức tăng không nên quá mạch cơ sở 50%. Ví dụ mạch cơ sở là 72 lần/phút thì 50% của nó là 36 lần. Như vậy, người HA cao đó không nên tập đến mức mạch cao hơn 72 + 36 = 108 lần/phút. Thậm chí, người bị bệnh mạch vành chỉ nên tập bằng 30 – 40% mức đó. 1 buổi tập như thế chỉ nên khoảng 30 – 45 phút, vào sáng là tốt nhất.