Tập luyện để phòng chữa bệnh đau đốt sống cổ như thế nào?

Tập luyện để phòng chữa bệnh đau đốt sống cổ như thế nào?Rèn luyện thân thể có tác dụng dự phòng sớm phối hợp chữa trị và củng cố hiệu quả của nó
Không chỉ với NCT mà những ai phải cúi đầu đọc, viết tài liệu hoặc làm việc với máy tính hoặc các máy móc tương tự khác tương đối tĩnh tại trong thời gian dài thường dễ bị tổn thương đốt sống cổ. Đáng lo ngại hơn, bệnh này đang lan ra cả những người còn trẻ.
Trừ một số trường hợp bị chèn ép rõ ở tủy xương sống gây trở ngại nghiêm trọng về công năng, chữa lâu khó khỏi hoặc thậm chí phải phẫu thuật ra, phần lớn có thể nhờ tập luyện mà chữa khỏi được. Rèn luyện thân thể có tác dụng dự phòng sớm phối hợp chữa trị và củng cố hiệu quả của nó.
Cách chữa không phức tạp. Nhưng cũng do không ít người bị bệnh này, liệu trình không ngắn mà hiểu biết chung còn hạn chế nên dễ bị những loại “lang băm”, thuốc rởm trên thị trường bịp bợm, xoay tiền; làm cho tiền mất tật mang, mà còn luôn lo canh cánh trong lòng. Không nên đánh giá quá mức tác hại của bệnh trên. Nên biết dự phòng sớm, tích cực chữa trị đúng thì phần lớn có thể khỏi.
Các bệnh đau ở đốt sống cổ và sùi gai ở đĩa đốt sống eo tuy khác nhau về vị trí trong cơ thể nhưng giống nhau về cơ lý. Người ta có 7 đốt sống cổ. Trừ giữa các đốt 1 và không có đĩa đệm ra, còn lại đều có. Các đĩa đệm giữa các đốt sống cổ chịu áp lực từ trên xuống (chủ yếu là trọng lượng của đầu) và từ dưới lên (khi bị chấn động) như chạy, bật, nhảy…; đồng thời còn phải quay cổ, cúi ngửa đầu. Những cử động này thường thấy trong sinh hoạt, lao động, học tập, tập luyện, hoạt động văn nghệ… hàng ngày. Tuổi càng cao, các đĩa đệm giữa các đốt sống cổ càng thoái hóa, đàn tính kém đi, dễ bị giòn dập, tích tụ tổn thương ở những nơi này.
Cách dự phòng chính là phải chủ động phòng chống sự mệt mỏi tĩnh tại tích tụ ở cổ, tức là phải vận động điều hòa theo công năng bình thường và cân bằng của cổ.
Khớp cổ liên tục gập xuống, ngửa ra sau;
Đầu liên tục quay sang 2 bên;
Đầu (mặt) quay sang 2 bên phải, trái;
Cổ quay vòng sang 2 bên phải, trái.
Mỗi ngày tập 1 – 2 lần, mỗi lần tập 5 – 10 phút. Tập những động tác này sau vận động toàn thân. Cũng có thể tập 2 – 3 phút để giải trừ mệt mỏi ở cổ sau một thời gian dài làm việc cúi đầu tĩnh tại.
Ngoài ra, để phòng chống mệt mỏi ở cổ, không nên nằm gối cao đầu khi ngủ. Vì như thế sẽ làm cho cổ không được thả lỏng lâu, gây mệt mỏi, căng thẳng kéo dài.