Tập khớp vai

Tập khớp vaiDù bệnh này hay gặp ở người cao tuổi nhưng nếu chịu khó tập đúng cách sẽ phòng chữa được
Mỗi ngày tập 2 – 3 lần, mỗi lần khoảng 20 – 30 phút. Chỉ cần tập qua khoảng 1 tuần, người tập sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi cử động khớp vai. Đến khi đã thấy quen tập, thậm chí thích thú, thì chứng tỏ bệnh sắp khỏi hẳn.
Như vậy, dù bệnh này hay gặp ở NCT nhưng nếu chịu khó tập đúng cách sẽ phòng chữa được. Cách tập cũng dễ. Chỉ cần hàng ngày, sau tập luyện nội dung chính, nên làm thêm động tác ở khớp vai như sau:
Đứng thẳng, 2 tay vung vẩy thẳng ra trước và sau;
Đứng thẳng, 1 hoặc 2 tay dang thẳng ngang rồi quay vòng ra trước rồi lại ra sau 1 số lần;
Đứng thẳng, 2 tay luân phiên đánh vòng qua đầu, từ trước ra sau rồi lại từ sau ra trước;
Đứng thẳng, 2 tay đồng thời đan chéo, đập trước và sau 2 bên vai.
Sau tập với ròng rọc rồi lại làm thêm những bài tập này thì hiệu quả càng lớn.
Câu 70. Tập thể dục phòng chữa đau lưng như thế nào?
Đau lưng do nhiều nguyên nhân. Phần này chỉ bàn đến bệnh đau lưng do cơ bị lão tổn và cách tập phòng chữa. Tuy là bệnh phức tạp nhưng nếu nắm được hiểu biết cần thiết, biết rõ nguyên nhân và có phương pháp tập đúng sẽ đạt được kết quả khả quan.
Xương sống người ta gồm 33 đốt xương sống (7 đốt sống cổ, 12 đốt sống ngực, 5 đốt sống thắt lưng, 5 đốt sống cùng dính liền với nhau tạo thành xương cùng và 3 đốt sống cụt cũng dính vào nhau tạo nên xương cụt). Mỗi đốt sống đều có thân đốt, cung đốt và mỏm đốt. Các đốt sống được liên kết với nhau bằng các đĩa sụn giữa chúng. Suốt dọc theo chiều dài của cột sống, ở mặt trước và mặt sau các thân đốt đều có các dây chằng dọc trước và sau bám vào. Khớp giữa các mỏm khớp (trên và dưới các đốt kề nhau) là các khớp đồng loại phẳng, có bao khớp bọc quanh. Tại các cung đốt giữa các mỏm ngang và mỏm gai cùng các đầu mỏm gai đều có các dây chằng. Xương sống được tạo bởi các đốt sống, phân thành 5 đoạn trên, không thẳng mà có 2 đoạn cong vòng nên có đàn tính nhất định.
Nhờ các khớp đốt sống và các cơ bao bọc co duỗi mà con người có thể làm các động tác cúi gập, ngửa ra sau, nghiêng sang 2 bên và quay vận thân. Xét theo kết cấu, đoạn đốt sống thắt lưng rồi đến đoạn đốt sống cổ có biên độ cử động, công năng và chịu tải đa dạng, nặng hơn cả. Ngoài phụ tải thân mình, còn phải chịu đựng cả gánh nặng, các xung chấn do lao động, sinh hoạt, tập luyện hàng ngày gây nên.