Tập đi lùi có chữa đau lưng?

Ai cũng biết, nhất cử nhất động của con người đều do các cơ thực hiện theo sự điều khiển của não bộ
Có người cho rằng, cách tập này chủ yếu phòng chữa bệnh đau lưng. Cần xem xét ý kiến trên từ góc độ khoa học giải phẫu, sinh lý và tâm lý.
Ai cũng biết, nhất cử nhất động của con người đều do các cơ thực hiện theo sự điều khiển của não bộ. Quá trình này cũng cần thiết để nâng cao sức mạnh cho các cơ. Khi đi về trước, phải dựa chính vào cơ đùi trước (cơ tứ đầu đùi là chính) co đùi rồi vươn ra trước để thực hiện di chuyển thân thể. Còn khi đi lùi (ngược lại) thì chủ yếu lại dựa vào sự co các cơ mông sau để duỗi đùi về sau,thực hiện di động thân thể. Do đó, tập đi lùi chính là rèn luyện cơ mông là chính.
Khi đi lùi, eo lưng phải thẳng nên có tác động tĩnh lực nhất định vào các bộ phận này, nhưng không có tác dụng gì đặc biệt với eo cũng như phòng chống các chứng đau lưng. Ngoài ra, khi tập đi lùi cần có đầu óc tỉnh táo, chú ý tập trung, không dám bước dài, luôn phải ngoái cổ nhìn ra sau. Trên ý nghĩa đó, nó giúp cho não thoát khỏi những căng thẳng, lo toan khác. Nhưng mặt khác, nếu không tập trung, để va chạm, vấp ngã thì nguy hiểm.
Ở NCT, cơ quan giữ thăng bằng của cơ thể đang thoái hóa rõ, phản ứng sút kém, xương cơ đều yếu đi nhiều, … Nếu để trượt vấp càng nguy hại. Lúc đi lùi, người ta ở vào thế tự bảo vệ kém nhất so với đi về trước. Do đó những ai có các bệnh về đốt sống cổ, huyết áp cao, mạch não, … không nên tập để phòng bất trắc.
Xét theo thực chất, có cách tập khác vẫn đảm bảo được tác dụng trên nhưng an toàn hơn. Người tập có thể đứng, một tay dựa dọc vào bên tường, làm động tác nhấc, đá hông đùi về sau đồng thời cũng ưỡn thân theo. Như thế sẽ rất có lợi cho hông eo, vừa luyện eo vừa phòng chống đau lưng, đồng thời cũng tăng độ linh hoạt của khớp hông.
Cách tập này giống tập đi lùi về cơ bản (kéo nhấc đùi đưa ra sau) nhưng tốt hơn ở chỗ:
Do tựa vào tường nhấc đá lăng đùi về sau nên có thể làm mạnh, biên độ lớn hơn, tăng sức mạnh của cơ mông cùng độ dẻo, linh hoạt của khớp hông rõ. Hơn nữa lại do có thể ưỡn thân, dùng các cơ lưng và eo co duỗi cũng rèn luyện được các cơ này, dự phòng đau lưng có hiệu quả.
Cũng nhờ dựa tường đạp chân ra sau nên khi tập đỡ lo lắng, tinh thần không căng thẳng, đảm bảo an toàn, đặc biệt với NCT.