Tập chủ động kết hợp với bị động

Tập chủ động kết hợp với bị độngKhông nên coi những tập luyện bị động phải hoàn toàn có và dựa vào người khác để kéo, đẩy giúp
Muốn dự phòng hậu quả phát sinh, cần luyện các cơ eo lưng cho vững mạnh, dẻo dai để phòng lão tổn. Xin tham khảo những động tác tập duỗi ưỡn thân ra sau nhằm tăng sức mạnh các cơ eo lưng. Những người trung niên và thanh niên có thể tập thêm các động tác trên.
Cách tập này thích hợp với những người bị giập gẫy xương, không ổn định từ đốt xương sống 1 của eo trở lên đến đoạn xương sống ngực. Trong những trường hợp tổn thương tủy sống, đốt sống, kèm thoái vị thì các đốt sống đoạn eo, ngực bị bại liệt. Nhờ trị liệu đúng có thể ổn định trở lại nhưng vẫn còn bại liệt phần nào. Trong tập luyện nên chú ý tăng sức mạnh các cơ cổ, ngực, lưng, bụng. Như thế sẽ tăng sức chống đỡ cho cột sống, hồi phục dần công năng vận động. Có thể tập dần các động tác nằm sấp chống đẩy, kéo tay trên xà, kéo dây chun cho ngực nở nang, nằm ngửa đẩy tạ…
Không nên coi những tập luyện bị động phải hoàn toàn có và dựa vào người khác để kéo, đẩy giúp. Có thể tự ngồi trên xe lăn và trên giường mà cử động cục bộ như tự tay kéo ròng rọc làm cho chân mình được nhấc lên, hạ xuống. Cách trên đơn giản, dễ làm; giữ gìn và phòng chống teo suy, biến hình mà còn rèn luyện sức khỏe nói chung và công năng vận động nói riêng.
Tập bị động:
Nếu bị gẫy đốt sống cổ cùng thoái vị sẽ làm toàn thân hoặc phần lớn bại liệt. Đó là loại tổn thương cực kỳ nghiêm trọng. Trong quá trình cứu chữa khẩn trương phải đặc biệt đảm bảo tránh bị chấn động tiếp, đường hô hấp thông thoáng, dự phòng viêm phổi, nhiễm trùng hệ thống tiết niệu, lở loét ngoài da… Đối với phần chân tay nào không cử động được cần tích cực tác động từ ngoài để giúp các khớp hoạt động bị động. Hoạt động này tuy bị động nhưng giúp giảm thiểu các nguy cơ phát sinh những biến chứng khác, giữ gìn sinh mệnh.
Thực chất đó là cách tập thể dục bị động toàn thân và nên theo trình tự sau: giơ vươn tay, gập duỗi các khớp khuỷu tay, cổ tay, ngón tay, mỗi nơi làm 4 – 6 lần, mỗi ngày 3 đợt. Làm động tác nhẹ, từ từ. Nếu thấy khớp bị cứng, bị cản vướng nhiều thì không nên dùng sức quá mạnh. Người bị bại liệt, nằm bất động lâu, xương dễ bị giòn dập, dây chằng và cơ đều yếu đi. Cần thận trọng với các khớp bụng và đầu gối. Nếu dùng sức quá mạnh có thể làm gẫy xương cổ đùi hoặc làm trật sái khớp.