Tăng thể trọng

Cần nâng thêm lực vận động nhưng nên từ từ và thích hợp để tránh quá sức và chấn thương
Nếu muốn tiếp tục tăng thể trọng, cần nâng thêm lực vận động nhưng nên từ từ và thích hợp để tránh quá sức và chấn thương, đồng thời kết hợp với dinh dưỡng cần thiết.
NCT không cần chú trọng nhiều tới yêu cầu này. Họ chỉ mong rèn luyện thân thể để có sức khỏe, sống lâu tích cực là được.
Câu 36. Có cách tập nào bằng tay là chính không?
Gần đây, một cách tập mới “thể dục không phải chạy” đang được giới thiệu rộng rãi trên thế giới. Thực chất đó cũng là một loại thể dục nhịp nhàng, dùng tay là chính thay cho chân. Như thế đỡ bị chấn thương, dễ điều chỉnh và khả thi trong đời sống hạn hẹp, tất bật của con người hiện đại. Nghiên cứu cho thấy: kết quả rèn luyện thân thể của nó không kém với chạy sức khỏe và đặc biệt có tác dụng với người trung và cao tuổi.
Cách tập này chủ yếu gồm 4 động tác cơ bản, mỗi động tác làm trong 1 – 2 phút, dần tăng lên 5 – 10 phút theo sức của từng người. Cụ thể như sau:
Hoạt động chuẩn bị: xoa, vẩy ngón, cổ và cánh tay như cách xoa chơi quả bóng hoặc vẩy tay để thúc đẩy tuần hoàn máu, làm nóng dẻo các khớp và cơ tay.
Nằm ngửa, tay vươn thẳng lên trên, dùng cánh tay làm mô phỏng động tác đạp xe trong 1 – 2 phút.
Đứng thẳng, hai tay dang ngang rồi vẩy chậm như chim vỗ cánh trong 1 – 2 phút.
Tưởng tượng trước mặt treo 1 túi cát, dùng nắm tay đấm nó hoặc đang tập đấu, đánh đỡ với một đối tượng giả định trong 1 – 2 phút.
Tung bóng lên không rồi bắt lấy hoặc lăn ném bóng vào tường cho bật ra rồi bắt lấy. Nếu không có bóng cũng có thể tưởng tượng mà làm. Mỗi bên tay làm 10 lần, giữa nghỉ một chút.
Các động tác trên đơn giản, dễ làm và an toàn. Cách tập này phù hợp với phép dưỡng sinh hiện đại cho NCT. Mỗi tuần tập như thế chỉ mất khoảng 2 nghìn calo, tương đương với đánh bóng bàn 2 – 3 giờ/tuần hoặc mỗi ngày đi bộ nhanh 15 phút, sau đó làm thêm 20 phút việc nhà khác.
Theo quan niệm lão khoa ngày nay, cường độ tập luyện, đặc biệt với NCT, mà quá lớn sẽ làm tăng nhanh quá trình oxy hóa, sinh ra nhiều gốc “oxy tự do”. Đó là một tác nhân thúc đẩy quá trình lão hóa. Ngoài ra, sự vận động quá căng và dài sẽ dễ làm tổn thương một số cơ quan quan trọng trong cơ thể. Còn ngược lại, sự vận động nhẹ nhàng, trên cơ sở đảm bảo đủ oxy (vận động ưa khí) trong phân giải đường, mỡ nên có thể hạn chế hiện tượng trên.