Tầm quan trọng của tập thể dục

Tích cực vận động giúp tăng sức đề kháng chống bệnh tật và kéo dài tuổi thọ
Trong số 1413 người đã vĩnh biệt cuộc đời, số người thích chạy bộ không dưới 16km một tuần, ít hơn số người đi bộ không quá 5km một tuần là 20%. Cũng không có gì lạ cả! Như ta đã biết rõ, tích cực vận động sẽ làm tăng tỷ lệ cholesterol “tốt” (HDL), đồng thời làm giảm cholesterol “xấu” (LDL) trong máu, giúp cho việc tăng cường nguồn bảo vệ cơ thể, chống lại các bệnh tim mạch được tốt hơn.
Những thử nghiệm gần đây trên chuột cũng được tiến hành ở Mỹ, không chỉ khẳng định kết luận nói trên, mà còn khẳng định một cách chắc chắn hơn. Tất cả chuột đều nhận lượng thức ăn đầy đủ, một số vận động bình thường và số còn lại vận động kém. Ba năm sau (thiếu hai tháng), nhóm thứ nhất do chịu vận động, tất cả chuột thí nghiệm đều sống, trong khi đó, ở nhóm thứ hai chỉ có 25% thoát chết. Như vậy tích cực vận động giúp tăng sức đề kháng chống bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Điều này còn ai có thể nghi ngờ được chăng?
Ngoài ra, tích cực vận động kéo dài tuổi trẻ. Bởi vậy, những người già 60 tuổi, tập thể dục hai mươi năm trở lên, không những có phản ứng nhanh mà đôi khi còn vượt trội hơn những người mới 20 tuổi có lối sống ít hoạt động. Việc cung cấp oxy cho não như thường thấy, sẽ suy giảm theo thời gian, song tập luyện tập đều đặn sẽ giúp ta giữ được hình thể tốt, thậm chí ở tuổi “cổ lai hy” cũng vẫn không mấy khả năng tư duy rõ ràng và tranh luận thấu đáo như thời trẻ.
Thể thao có tác dụng tốt đối với sức khỏe và tuổi thọ, nhưng không thể không nói đến nguy hiểm đối với những người quá đam mê luyện tập. Vấn đề là ở chỗ, khi chơi một môn nào đó, nhu cầu của ta về oxy tăng lên. Điều đó có nghĩa là ngoài mặt tốt của nó, còn có một nhược điểm lớn về chất: việc sản xuất các gốc tự do sẽ tăng lên nhiều.
Nếu tập luyện căng thẳng trong thời gian không kéo dài quá lâu, thì việc thâu tóm và trung hòa các gốc tự do diễn ra hoàn toàn có hiệu quả, nhưng khi nó bị kéo dài hết ngày này đến ngày khác, trong nhiều giờ liền, thì bộ máy cơ thể rệu rã dễ bị tổn thương và khi ấy các gốc tự do, giống như những tên cướp biển sẽ gây tác hại một cách dễ dàng. Do đó, ngày nay không ít những nhà vô địch mà chúng ta rất khâm phục, không nhận thức được điều đó, nên đã bị lão hóa quá sớm.
Tóm lại, với luyện tập thân thể cũng giống như với ăn uống, cần phải đều đặn, đa dạng và điều độ.