Tắm nước lạnh

Phải căn cứ sát vào nhiệt độ nước, không khí và phản ứng của cơ thể từng người để điều chỉnh thích hợp
Lúc đầu sau mỗi lần tập thể dục, hãy lấy khăn lau mặt thấm nước lạnh lau mình độ 1, 2 phút, rồi sau lại dùng khăn khô để lau, thậm chí đến mức làm cho da hơi đỏ, toàn thân thấy ấm nóng dễ chịu mới thôi. Sau khi đã quen với việc lau khăn lạnh như thế mới chuyển dần sang tắm có dội tưới, ngâm nước lạnh nhưng vẫn phải hạ nhiệt độ từ từ, từng bước cho quen. Nếu thấy thích ứng được, có thể chuyển tập từ trong nhà ra ngoài trời. Có người, thậm chí cả NCT còn tắm được trong băng. Nhiều nước Bắc u hàng năm có hội thi, biểu diễn tắm băng cho mọi người xem rất vui và có ý nghĩa. Tuy vậy, phải căn cứ sát vào nhiệt độ nước, không khí và phản ứng của cơ thể từng người lúc đó để điều chỉnh thích hợp. Nhưng phải tuân thủ đúng một nguyên tắc: phải chấm dứt trước khi sắp thấy run, nổi da gà.
Dinh dưỡng
Cơ thể muốn tồn tại, hoạt động và phát triển phải có dinh dưỡng đủ và tốt. Cho nên con người muốn khỏe mạnh, chậm già và trường thọ phải có đủ cả 2 mặt gắn kết với nhau là vận động và dinh dưỡng.
Có dinh dưỡng mới đảm bảo năng lượng để vận động. Như vậy, dinh dưỡng là cơ sở, một trong những tiền đề tất yếu của vận động. Còn vận động lại thúc đẩy sự tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng. Sự đảm bảo cân bằng giữa hai mặt trên sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất làm cho sức sống dồi dào. Còn ngược lại sẽ có hại cho sức khỏe. Người kém vận động, dinh dưỡng quá thừa dễ bị béo phì, mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao. Ngược lại, nếu tập luyện quá mức, thiếu dinh dưỡng sẽ bị thiếu máu, suy thoái sớm, phát dục không bình thường.
Bản thân sự dinh dưỡng đã có nghĩa là bù đắp, bồi bổ cho sự tồn tại, hoạt động, phát triển của cơ thể. Các thành phần dinh dưỡng đó lấy từ các thực phẩm khác nhau, giúp duy trì hoạt động cơ năng của cơ thể con người trong học tập, lao động, sinh hoạt, đặc biệt với trẻ em đang tuổi “hay ăn, hiếu động, chóng lớn”.
Các chất dinh dưỡng bao gồm gluxit (đường), protein (đạm), lipit (mỡ), muối vô cơ (chất khoáng), vitamin và nước. Theo chức năng, mỗi loại trên có tác dụng trong cơ thể không giống nhau. Gluxit, protein, lipit cung cấp năng lượng cho cơ thể. Muối vô cơ, vitamin điều hòa hoạt động sinh lý. Bởi vậy, trong chế độ ăn uống hàng ngày, cần biết kết hợp khoa học các chất dinh dưỡng trên để đảm bảo cân bằng và đầy đủ.