Rèn luyện thân thể

Rèn luyện thân thể là một trong những nhân tố tích cực, có hiệu quả rõ rệt nhất
Trong đó, rèn luyện thân thể là một trong những nhân tố tích cực, có hiệu quả rõ rệt nhất. Thông thường, hiệu quả đó được đánh giá khái quát về mặt sinh học, giáo dục, tâm lý, xã hội.
Tác dụng sinh học của rèn luyện thân thể
Thúc đẩy sự phát dục lành mạnh, nâng cao trình độ chức năng của cơ thể con người
Sự sinh trưởng của cơ thể chính là sự tiến triển về hình thể con người do sự gia tăng của các tế bào (đơn vị cơ sở cấu tạo nên cơ thể sinh vật) cùng các gian chất của chúng tạo nên. Còn phát dục lại là sự tiến hóa về hình thái và chức năng của các hệ thống, cơ quan trong cơ thể. Rèn luyện thân thể đúng, tốt còn đẩy nhanh, hoàn thiện hơn các quá trình trên, nâng cao trình độ chức năng của cơ thể và làm chậm quá trình suy thoái.
Tác dụng của rèn luyện thân thể đối với hệ thống vận động
Bộ xương là cái khung giá cho thân thể, bao giữ bộ não, tủy sống, tim phổi cùng các cơ quan quan trọng khác. Từ thai nhi đến thành người lớn (trưởng thành), kích thước, trọng lượng cơ thể tăng lên nhiều lần. Sự lớn, cao thấp và nhanh chậm của con người phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng chủ yếu của các xương dài trong thời nhi đồng, thiếu niên, thanh niên. Còn bản thân sự phát triển của xương đó cũng cần sự hấp thu không ngừng những chất dinh dưỡng cần thiết. Rèn luyện thân thể cải thiện sự cung cấp máu cho xương, tăng cường quá trình trao đổi chất sẽ kích thích sự sinh trưởng, quá trình cốt hóa. Bản thân việc thực hiện các động tác cũng có tác dụng kích thích tốt đến sự lớn mạnh của xương, cùng sản sinh ra các kích tố làm cho trẻ em cao lớn hơn. Trên ý nghĩa này, chúng ta có thể thấy một phần tác dụng cải tạo nòi giống cho người dân ta vốn tương đối thấp bé.
Rèn luyện thân thể có thể cải biến cả kết cấu của xương, làm xương thêm dày vững, ít rỗng xốp; sự sắp xếp của các chất xương thêm hoàn chỉnh để đáp ứng tốt những nhu cầu vận động đa dạng (xoay chuyển, gập ưỡn, kéo căng hoặc dồn nén…). Như vậy sức đề kháng với ngoại lực càng cao.
Mô xương do các chất vô cơ và hữu cơ tạo thành. Các chất vô cơ làm cho xương cứng như gang thép; chất hữu cơ làm cho xương dẻo, đàn hồi được còn hơn cả gỗ. Theo quan trắc về lực học, mỗi cm2 xương đùi có thể chịu tải được 170 – 200kg. Tỷ lệ giữa các chất vô cơ và hữu cơ sẽ thay đổi theo lứa tuổi.