Những sai lầm trong ăn uống

Gần một phần tư lượng calo nhận được hàng ngày là do của ngọt, dễ đưa đến bệnh đái tháo đường
Kết quả là họ ăn quá nhiều và ăn không phải thứ mà cơ thể cần.
Ăn quá nhiều. Nếu một ngày, người ta chỉ cần 2000 – 2400 calo là đủ thì dân Tây u đã hấp thụ tới 2800 calo. Bất kỳ quan niệm thế nào, thì ăn quá mức dẫn đến thừa trọng lượng đều có hại.
Ăn không phải thứ mà cơ thể cần. Nhưng do định hướng sai, nên chất béo trong khẩu phần của người châu u hiện nay thường tăng lên. Khẩu phần ăn chỉ nên có 25% chất béo nhưng thực tế lại tăng lên tới 40%. Quả là chúng ta đã ăn ít đi, song lại thêm nhiều gia vị và chất béo, nước sốt, kem tùy theo sở thích. Do ham mê quá mức nên rõ ràng cholesterol trong máu tăng lên, tức là tăng nguy cơ phát sinh xơ vữa động mạch, gây bệnh cho hệ thống tim mạch – nguyên nhân chủ yếu đưa đến chết sớm.
Nhưng chưa phải đã hết! Gần một phần tư lượng calo nhận được hàng ngày là do của ngọt. Thể dục thì cho là vô bổ nên không luyện tập, và do đó các chất ngọt càng dễ đưa đến bệnh đái tháo đường. Xét đến cùng, trong các yếu tố không do di truyền, mà do virus sinh ra ung thư, còn có nguyên nhân phổ biến nhất là do ăn uống không đúng.
Phong cách mới về ăn uống
Phong cách ăn uống mới được thanh niên thừa nhận, phải giành được sự tin tưởng và đồng tình ở thế hệ những người lớn tuổi. Trước hết cần nói đến sự cần thiết sử dụng tủ lạnh thường xuyên để giữ thực phẩm khỏi ôi thiu.
Phong cách mới về ăn uống không những có thể ngăn ngừa việc phát sinh nhiều căn bệnh nan y, mà còn kiềm chế được quá trình lão hóa.
Nguyên tắc của nó cũng rất đơn giản. Trước hết phải tính đến nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể con người. Nếu như ở bạn đã kết thúc thời kỳ trưởng thành thì chỉ cần giữ mình có “đủ sức làm việc”, đạt 2400 calo là vừa. Vấn đề không phải là hạn chế gì về ăn uống, mà chỉ là chối bỏ những cái dư thừa vô ích.
Thành phần chất lượng bữa ăn cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Phong cách mới về ăn uống được đề ra trên cơ sở những thành tựu khoa học gần đây, bảo đảm tương quan cân bằng của tất cả năm nhóm thức ăn.
Chất béo
Như đã nói ở trên, phần chất béo trong khẩu phần ăn một ngày đêm không được vượt quá 25%. Nhưng đáng tiếc là mức ấy vẫn không ngừng tăng lên, dù nhịp độ có giảm so với trước kia. Thịt và cá nên xào rán bằng chính mỡ của nó, không nên cho thêm dầu mỡ ngoài, vượt ra khỏi phạm vi cho phép.