Những điều nên nhớ

Nếu ngủ lâu, sau đó thấy khó chịu, lơ mơ triền miên thì đấy là dấu hiệu ban đầu của chướng ngại tâm lý
Đại tiểu tiện nhanh: khi đã định thì thực hiện được nhanh. Sau đó cảm thấy nhẹ nhàng, khoan khoái. Tránh cương nhịn hoặc làm cho sau đó cảm thấy mệt mỏi, khó chịu kéo dài. Phép dưỡng sinh của người Nhật rất coi trọng điều này.
Chóng và dễ ngủ: cứ đến giờ đã định thì tự nhiên buồn ngủ. Đi nằm thì ngủ được ngay và sâu. Sau giấc ngủ thấy đầu óc tỉnh táo, tinh thần đầy đủ. Nếu ngủ lâu quá, sau đó lại thấy khó chịu, lơ mơ triền miên… thì đấy có thể là dấu hiệu ban đầu của chướng ngại tâm lý hoặc bệnh lý về thần kinh nào đấy. Ai chóng ngủ được chứng tỏ người ấy có sự hài hòa về công năng giữa hai quá trình hưng phấn và ức chế của hệ thống thần kinh trung ương; cơ quan nội tạng hoạt động bình thường, không bị trục trặc, can nhiễu gì.
Nói nhanh, lưu loát, chính xác, rõ chủ định, phù hợp với tình huống. Muốn được thế, đầu óc phải tỉnh táo, suy nghĩ nhạy bén, công năng tim phổi bình thường. Ai nói năng mà hay bị ngắt quãng, trùng lặp, nói trước quên sau, khó khăn, mệt mỏi thì chứng tỏ đã bị trì trệ.
Đi nhanh: hành động tự nhiên, nhịp nhàng, bước nhẹ, dài có sức; phản ứng tinh nhạy, quay người nhanh gọn, động tác rộng mở. Nhiều người bị bệnh, thân thể suy nhược đều bắt đầu thấy rõ từ đôi chân.
Còn 3 “tốt” về sức khỏe tinh thần là:
Cá tính tốt, tính tình hài hòa: lời nói và cử chỉ dễ được mọi người chấp nhận, thích ứng với hoàn cảnh và phát huy được đặc điểm riêng của mình. Có ý chí, mục tiêu rõ trong cuộc sống để hành động tự giác, kiên trì và có hiệu quả, luôn yêu đời và muốn vươn lên.
Biết xử sự tốt: tỉnh táo xem xét sự việc để kiềm chế bản thân đúng mực, ứng xử và giải quyết thích hợp, nhất là trong những hoàn cảnh xã hội biến đổi phức tạp, khó lường.
Giao tiếp tốt: biết tự trọng và tôn trọng người khác. Lấy sự giúp đỡ người, hòa thuận, chan hòa làm niềm vui; độ lượng, không móc mói, khích bác, gây mâu thuẫn.
Sức khỏe là một nhu cầu vĩnh hằng của con người. Những điều trên có thể cũ hay mới với từng người nhất định và cần được cụ thể hóa thêm theo lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp… Và gần đây người ta càng nhấn mạnh để khái niệm và tầng mức sức khỏe cá thể (valeology). Nhưng nó sẽ không bao giờ là cũ như bản thân lời chúc sức khỏe mọi người. Chỉ mong sao đó là sức khỏe, sống lâu, tích cực trong hành động theo công thức của một giáo sư y học người Nga.