Người già về hưu

Tinh thần là một trong những nhân tố quan trọng gây nên hoặc giảm bệnh cho những người cao tuổi
Khi về hưu thường có nhiều thời gian nhàn rỗi hơn, nên có thể tự nguyện tìm chọn một số việc vừa sức để phát huy vốn tích lũy, nhiệt tình còn có và cũng là một cách thức giữ gìn, rèn luyện sức khỏe bằng hoạt động có ích cho mình và cho cộng đồng. Hình thức của những hoạt động có ích lúc này cũng rất đa dạng, tùy sức. Rèn luyện thân thể cũng có nhiều cách thức: các cuộc liên hoan, gặp mặt kỉ niệm, hội thảo có ích, vui chơi nhẹ nhàng tại nhà hoặc với bạn bè như đánh cờ, đi câu, đi bộ… Theo lão khoa, tinh thần là một trong những nhân tố quan trọng gây nên hoặc giảm bệnh cho những NCT, trong đó có cả bệnh ung thư. Do đó, rèn luyện thân thể giúp người già tăng cường sức khỏe tâm lý, sống vui tươi, hạnh phúc, đó là một biện pháp chống, phòng bệnh tích cực.
Yêu cầu chỉ đạo chính
Xây dựng, tổ chức hình thức rèn luyện thân thể thích hợp với đặc điểm tâm lý sợ cô độc, thích giao lưu của NCT.
Xét từ góc độ tâm lý và xã hội, hình thức hoạt động thể dục thể thao vui khỏe tập thể có hiệu quả, hấp dẫn hơn cách thức tập luyện đơn độc. Do đó, cần tìm chọn nhiều hình thức liên kết tập luyện đa dạng, thậm chí cả những tổ đoàn tự phát để lôi cuốn đông đảo người tập cho vui khỏe. Cách làm trên không chỉ có tác dụng tốt về rèn luyện thân thể. Ở nước ta hiện nay có nhiều câu lạc bộ NCT hoạt động rất sáng tạo và tốt về mặt này.
Kết hợp chặt chẽ rèn luyện thân thể với phòng chữa bệnh
Đó cũng là động cơ rèn luyện thân thể thực tế và chủ yếu của người già. Do đó việc chọn nội dung, phương pháp phải sát với yêu cầu trên. Như thế mới thu hút được càng đông, động viên được càng nhiều tinh thần tập luyện tự giác của người tập. Những hình thức rèn luyện thân thể như thể dục chữa bệnh, võ dưỡng sinh, đi chạy chậm sức khỏe, khí công, thái cực quyền… phù hợp với NCT. Tuy vậy cũng vẫn phải kết hợp chặt chẽ, thường xuyên với kiểm tra y học để định mức, điều chỉnh cho sát hợp và kịp thời.
Nội dung và phương pháp luyện tập tiện gọn, chú trọng tạo thành nề nếp, giữ được thường xuyên
Đối với NCT, rèn luyện thân thể không nhằm nâng cao trình độ thể thao hoặc tạo đột biến nào đó về mặt này. Do đó nội dung, phương pháp không cần nhiều, điều kiện tập luyện cũng không phức tạp, khó khăn. Có thể tập được ở nhiều nơi (trước nhà, trên sân, trong vườn, công viên, ven hồ, ao…, thậm chí cả trong phòng thoáng, trên ghế hoặc trên giường).