Nâng cao năng lực chịu lạnh

Có nhiều người ở phương Bắc vẫn có thể tiếp tục tập bơi ở mức lạnh hơn, thậm chí dưới 0 độ C
Cũng có thể tập nâng cao năng lực thích ứng với giá lạnh ngay trong mùa hè, dùng nước lạnh để rửa mặt, lau mình hoặc tắm. Khi thời tiết từ 25 độ trở lên, có thể luyện theo cách phản ứng của từng người. Ở khoảng mức 22 độ – 25 độ C, những người quen, khỏe vẫn có thể tập được. Có nhiều người ở phương Bắc vẫn có thể tiếp tục tập bơi ở mức lạnh hơn, thậm chí dưới 0 độ C. Chỉ cần tập liền 2 – 3 mùa như thế sẽ có năng lực thích ứng với thời tiết giá lạnh rất tốt.
Câu 26. Vì sao phải khởi động trước tập luyện?
Điều này thật dễ hiểu với mọi người, nhưng trong thực tế lại xảy ra không ít chấn thương, sự cố do làm không đến nơi đến chốn một khâu việc tưởng như rất dễ và nhỏ.
Khởi động nhằm làm nóng cơ thể, khắc phục độ trì trệ của các cơ và dây chằng, làm cho chúng co giãn thêm mạnh, mạnh và dẻo, đặc biệt là mở rộng được biên độ của các khớp và dây chằng.
Làm được như thế không chỉ có lợi cho hệ thống vận động mà còn giúp cho các hệ thống nội tạng và thần kinh cũng chuyển sang đáp ứng tốt các yêu cầu vận động.
Mỗi lần vận động thường gồm 2 phần chung và chuyên môn. Khởi động chung bằng cách đi, chạy, nhảy, thể dục tay không, các vận động tương đối toàn diện từ cổ, thân, vai, hông, đùi đến chân… Các động tác cần mềm mại và điều hòa.
Còn khởi động chuyên môn phải căn cứ vào đặc điểm từng người cùng nội dung tập luyện chính sắp tập; chủ yếu nhằm tạo hưng phấn thích ứng chuyên chọn với hoạt động cụ thể đó.
Thời gian, mức độ khởi động tùy thuộc vào từng người, nơi chốn, thời tiết, nội dung tập luyện… Nói chung, khởi động vào mùa đông phải thật kỹ, lâu hơn trong mùa hè.
Khởi động đến mức thấy mồ hôi xâm xấp, mạch tăng hơn lúc yên tĩnh, các khớp chân tay linh hoạt, thân thể nhẹ nhàng, cảm giác phấn chấn lên là được.
Câu 27. Chu trình tập luyện trong 1 ngày nên như thế nào?
Nhiều nhà nghiên cứu đã khẳng định: các hoạt động của con người trong 1 ngày đều tùy theo chu kỳ của “đồng hồ sinh học”. Trong 24 giờ đó, trình độ thể lực của cơ thể có lúc cao hoặc thấp đều diễn biến theo quy luật nhất định. Do đó, việc rèn luyện thân thể cũng cần căn cứ vào quy luật đó mới có thể đạt hiệu quả cao.
Tập thể dục sáng nhằm khởi động toàn thân, đặc biệt về khớp và dây chằng, tăng nhanh quá trình tuần hoàn, cải thiện công năng hô hấp từ đó nâng cao năng lực thích ứng trước mọi thời tiết khác nhau.