Không khí và ánh sáng

Không khí và ánh sáng sẽ kích thích sự tạo máu, thúc đẩy sự hợp thành vitamin D
Sự tiếp xúc thường xuyên với không khí và ánh sáng sẽ kích thích sự tạo máu, thúc đẩy sự hợp thành vitamin D, làm cho người ta ăn, uống, ngủ tốt, giảm sự cảm nhiễm về đường hô hấp. Như vậy sẽ có tác dụng phòng chống bệnh tốt.
Dưới đây là 4 nguyên tắc cơ bản của tập luyện này:
Tập tuần tự tăng dần: lúc đầu nhiệt độ (độ ẩm nóng) còn cao một chút, thời gian tương đối ngắn. Sau một thời gian thích ứng được mới dần tăng độ khó (lạnh và lâu hơn). Khi đã đạt đến một trình độ cần thiết, có thể tập thêm với nước và ánh sáng.
Tập cho đều, nếu không, các phản xạ có điều kiện vừa được hình thành qua tập luyện sẽ tiêu giảm dần. Sau này làm lại thì hầu như phải bắt đầu bằng số 0.
Hình thức tập đa dạng. Nếu tập đơn điệu, cơ thể chỉ được kích thích và thích ứng với một loại kích thích. Nếu kết hợp được cả 3 yếu tố trên, sức đề kháng sẽ được nâng toàn diện hơn nhiều.
Tập theo sức lực của mình. Nếu có điều kiện, đầu tiên người tập nên đi kiểm tra sức khỏe, rồi sau định kế hoạch tập luyện, kế đến xác định cường độ, lực vận động cụ thể,… Ai sức yếu, tuổi cao càng cần chú trọng điều trên, kể cả chế độ vệ sinh sinh hoạt và dinh dưỡng.
Câu 23. Nên tập luyện vào mùa hè như thế nào?
Mùa hè thường nóng bức, cứ vận động 1 chút đã dễ vã mồ hôi. Tuy vậy không vì thế mà làm giảm nhiệt tình của những người yêu thích rèn luyện thân thể. Mặt khác cũng cần lựa chọn các môn, nội dung và thời gian, địa điểm tập cho thích hợp.
Môn phù hợp nhất là bơi lội; đương nhiên cũng cần đảm bảo điều kiện vệ sinh, an toàn tối thiểu. Sau đó vẫn là thể dục sáng, đi bộ, chạy, cầu lông, thái cực quyền… theo ý thích và điều kiện.
Nên tập vào lúc mát mẻ. Sáng có thể từ 5 – 8 giờ. Chiều khoảng từ 4 – 6 giờ. Người tập bình thường chỉ cần 1 giờ là vừa. Thanh thiếu niên tập trong khoảng 2 giờ.
Có thể tập trong nhà hay ngoài trời. Tốt nhất ở ven hồ, bãi biển, công viên, sân tập… Gặp hôm nắng nóng đặc biệt nên rút ngắn thời gian tập, nhất là với những người yếu, cao tuổi.
Cần mặc quần áo tập mềm, thấm nước và dễ thông hơi; không nên mặc quá bó chặt để tránh xây xát bộ phận sinh dục, lớp da vùng hông háng…
Mùa hè trời nóng bức, độ ẩm cao và sự tỏa nhiệt của cơ thể lại tương đối chậm. Do đó có thể gây nên những biến đổi sinh lý bất thường, tạo ra các chướng ngại như hoa mắt, tức ngực, khó thở, buồn nôn,… thậm chí kiệt sức.