Hydrat cacbon trong cơ thể

Chúng dần được giải phóng trong quá trình tiêu hóa và nuôi cơ thể theo nhu cầu trong một thời gian dài
Song, chính mì ống đã giúp cho vận động viên “đập bóng mạnh” và tỏ ra có sức khỏe dẻo dai mà thời ông cha ta chỉ có thể mơ ước mà thôi. Điều gì đã làm thay đổi hẳn khẩu vị ăn của các vận động viên? Thực ra đã có biết bao nhiêu nghiên cứu được tiến hành và tất cả đều cho rằng đường tinh chất là sản phẩm được hấp thụ nhanh, tựa như đốt thuốc súng, và nó cũng thích hợp cho việc chuẩn bị cho cơ thể vận động được ngay lập tức. Khi cần phải tăng lực dần dần trong một thời gian dài, năng lượng do đường hấp thụ nhanh bị tiêu hao, ngay sau đó vận động viên tất nhiên sẽ mệt nhoài. Còn nếu khối công việc không quá nhiều thì số calo thu nhận được sẽ dư thừa và biến thành mỡ.
Nhưng với hydrat cacbon phức tạp thì mọi việc lại khác, như glucogen hoặc tinh bột đều có họ hàng với đường sacarit chậm hòa tan. Chúng dần dần được giải phóng trong quá trình tiêu hóa và nuôi cơ thể theo nhu cầu trong một thời gian dài, bằng một lượng đều đặn. Loại đường ấy có trong gạo, trong các hạt đậu đỗ khô, trong bánh mì, mì ống và có một tỷ lệ thấp trong khoai tây.
Chúng ta có nhu cầu quá nhiều về đường tinh chất sacaroza ở các dạng “chất ngọt” tùy ý, đại loại như đường, mật, mứt, chocolate, các loại kẹo bánh, kem, nước ép quả ngọt, v.v.. Đáng tiếc là, các chất ngọt chỉ được phép chiếm không quá 10% khẩu phần calo hàng ngày của chúng ta, nhưng trong thực tế, chất ngọt được có tới 25%. Chắc chắn cũng không cần phải nói nhiều, rằng muốn cho việc trao đổi chất được tốt, con số này ít nhất cũng phải giảm xuống hai lần và đồng thời cần sử dụng phần đường ở dạng chậm hòa tan nhiều hơn.
Protit
Không có protit, cơ thể chúng ta sẽ hoàn toàn bất ổn. Tất cả hai chục axit amin có trong hợp chất ấy, không những bảo đảm cho tế bào và xương phát triển, mà còn giúp các bộ phận quan trọng khác của cơ thể hoạt động được bình thường. Ở người lớn, protit cho cơ thể chúng ta gần 15% tổng số calo. Thịt, cá và trứng rất giàu protit động vật, là những chất có nhiều axit amin. Song, các sản phẩm này lại có hàm lượng chất béo lớn nên cần sử dụng thay phiên , xen kẽ với các protit có nguồn gốc từ thực vật. Tốt nhất là nên dùng hai loại cân bằng với nhau. Không phải tất cả các protit thực vật đều có đủ các axit amin.
Để tránh thiếu protit trong cơ thể, cần tận dụng tất cả protit có nguồn gốc thực vật lẫn động vật, thí dụ sữa (sữa cộng thêm sản phẩm ngũ cốc thành bữa ăn sáng tuyệt vời); có thể thay thế các protit có nguồn gốc động vật bằng các protit thực vật như gạo, nấm, tấm, đậu ván, ngô, đậu xanh, đậu trắng,…