Hút thuốc lá

Nếu cai được từ hơn một năm trở lên, nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm sẽ giảm
Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh động mạch vành. Nếu cai được từ hơn một năm trở lên, nguy cơ mắc bệnh này sẽ giảm. Nếu kiên trì ổn định được trong khoảng 10 – 20 năm, hiệu quả càng rõ rệt.
Thành phần chính trong rượu là rượu tinh (rượu acetic). Rượu nặng nhẹ phụ thuộc vào nồng độ của rượu tinh này. Thông thường thì uống rượu lợi ít hại nhiều. Hàng ngày, người đứng tuổi trở lên mà uống điều độ chút ít rượu bổ thì có thể giúp khí huyết thêm lưu thông, ăn ngủ tốt và tinh thần sảng khoái hơn. Nhưng đặc biệt với rượu tinh, rượu cồn lại rất nguy hại với cơ thể.
Rượu gây ức chế cho vỏ não, kích thích, gây viêm niêm mạc đường tiêu hóa, biến chứng ác tính, tàn phá cả tế bào gan. Người nghiện rượu lâu dễ bị xơ cứng gan, dẫn đến ung thư.
Sự hấp thu (phản ứng) của cơ thể đối với rượu rất nhanh. Chỉ cần sau khi uống 5 phút là đã thấy có rượu etanola trong máu. Còn qua khoảng 2 giờ rưỡi, etanola đã được hấp thu sâu vào trong cơ thể. 80 gam rượu tinh có thể làm cho người ta bị trúng độc cấp tính. Nếu đến khoảng 250 – 500 gam có thể dẫn tới tử vong. Theo thống kê, có đến khoảng 59% người nghiện rượu mắc bệnh tim mạch. Tỷ lệ mắc bệnh xơ gan gấp 7 lần người thường. Rượu đẩy nhanh quá trình suy lão của các cơ quan, hệ thống, giảm sút khả năng bài độc, miễn dịch và đề kháng. Và đó là tiền đề gây nên các bệnh hiểm nghèo về gan, thận, dạ dày, ruột, tim mạch…
Rèn luyện thân thể cho sát hợp
Ai muốn thành công trước hết đều phải có ý thức tự giác, chủ động tuân theo một số nguyên tắc luyện tập nhất định. Tập mù quáng, dù tốn nhiều sức, của, thời gian nhưng khó đem lại thành công, nếu chưa nói đến lợi bất cập hại. Xin chỉ nêu một trong những nguyên tắc quan trọng, được thừa nhận rộng rãi nhất này.
Hiện nay có khoảng 20% số dân ta rèn luyện thân thể, phần lớn ở thành thị. Ở các nước phát triển, tỷ lệ khoảng 60 – 70%. Ai hằng tuần tập ít nhất từ 2 lần trở lên, mỗi lần khoảng 30 – 40 phút (chưa xét tới cường độ), mới được tính là có rèn luyện thân thể. Nhưng nếu chỉ tập như vậy thì cũng chỉ được “hòa vốn” về sức khỏe. Muốn “có lãi”, cần tập khoảng 3 – 5 lần/tuần. Còn nếu nhẹ hơn mức tối thiểu sẽ không thể duy trì sức lực hiện có, vốn thể lực sẽ hao dần.
Nhưng nếu tập theo kiểu “no dồn đói góp”, 5 ngày đầu hầu như không tập, chỉ làm việc trong phòng là chính và cơ thể đã quen với trạng thái tĩnh tại.