Hoạt động cơ năng

Không khí trong lành có nhiều Oxy, nồng độ ion âm cao, do đó có thể cải thiện tuần hoàn
Hoạt động cơ năng điều nhiệt lúc này rất nhạy bén, tích cực hẳn lên. Quá trình sản nhiệt, trao đổi chất mạnh lên trong khi đó quá trình tỏa nhiệt lại giảm đi làm cho sự giảm sút về thân nhiệt ở mức thấp nhất, để duy trì sự cân bằng trên. Con người ta, nhất là những người được rèn luyện thân thể tốt, có thể thích ứng, sống, làm việc tốt ở những vùng khí hậu khác, thời tiết biến đổi khắc nghiệt, thất thường.
Thứ hai là không khí trong lành có nhiều Oxy, nồng độ ion âm cao, do đó có thể cải thiện tuần hoàn, tăng cường trao đổi chất và sức đề kháng, phòng chống các bệnh về hô hấp. Nếu tập luyện trên cao nguyên, không khí loãng, phân áp Oxy thấp thì cơ hô hấp của người tập phải tăng cường co bóp hơn để cung cấp đủ Oxy cho nên đã tự nhiên nâng cao được dung tích sống, cơ năng hô hấp. Cách tập luyện này đã đem lại nhiều thành tích kỳ diệu của vận động viên chạy cự ly trung bình và dài ở một số nước.
Có 3 loại không khí để tắm: không khí lạnh, không khí mát mẻ và không khí ấm áp. Từng người đều có thể có cảm giác khác nhau với 3 loại không khí trên. Không nên miễn cưỡng tập khi gặp gió lớn và lạnh cùng sương mù dày đặc. Mây mù dày đặc có nhiều nước, độ ẩm cao và di chuyển chậm. Ngoài ra chúng còn lôi cuốn theo nhiều cát bụi, khí áp tăng cao làm cho ta khó thở, thân nhiệt tán hạ nhanh. Nếu tắm không khéo dễ bị cảm lạnh. Ngoài ra, nên chọn tắm ở những nơi phong quang như cánh đồng, rừng thoáng, ven biển, hồ…
Nhiệt độ không khí lúc tắm này phải vừa với sức chịu đựng của con người, nên khoảng 25 – 30 độ C và không quá 20 phút. Lúc tắm nên mặc ít và quần áo mỏng thoáng cùng kết hợp làm một số động tác thể dục, đi, chạy… vừa phải. Tự người tập phải nhạy bén nắm vững giới hạn đúng mức. Không nên chờ đến lúc thấy nổi “da gà”, run lạnh, mới ngừng. Vào mùa lạnh cũng có thể tắm trong nhà nhưng trước đó phải mở cửa cho thông thoáng. Trẻ dưới 3 tháng tuổi, người đang sốt cảm hoặc mắc một số bệnh cấp tính khác không nên tập kiểu này.
Nước
Đó cũng là một phương tiện rèn luyện sức khỏe quan trọng và hấp dẫn, nhất là đối với những nước có nhiều sông biển, khí hậu tương đối nóng ẩm quanh năm như nước ta.
Nhờ tập với nước (bơi lội chẳng hạn) mà nâng được nhiệt co giãn của tổ chức phổi cùng khung ngực. Nước có áp lực và mật độ lớn hơn không khí đến khoảng 800 lần.