Đường đơn và đường phức

Sau đó đường được máu phân phối đến các tế bào nằm khắp nơi trong cơ thể. Insulin, do tuyến tụy tạo thành, có nhiệm vụ điều chỉnh mức đường huyết. Nếu cơ thể không đáp ứng đủ lượng insulin cho nhu cầu cơ thể, mức đường trong máu sẽ tăng cao – đấy là triệu chứng của bệnh tiểu đường. Còn như cơ thể tạo ra hàm lượng insulin quá lớn, mức đường huyết hạ thấp, dẫn đến tình trạng giảm đường huyết.
Đường phức có trong ngũ cốc, mì sợi, bánh mì. Trái cây (đường fructose) và những thực phẩm tinh chế như chocolate, mứt, bánh kẹo, nước uống có gaz và tất nhiên cả đường trắng (glucose) đều là nguồn đường đơn.
Quá nhiều và quá ít
Khi đường đơn xâm nhập vào máu (hiện tượng tăng cao đường huyết – hyperglycaemia), cơ thể sẽ cầu cứu tuyến tụy tiết ra một lượng lớn insulin để đưa glucose vào dự trữ trong gan, cơ, mỡ. Tuyến tụy đáp ứng ngay yêu cầu ấy, nhờ vậy mức đường huyết sẽ hạ xuống. Tuy nhiên, ở một số người, quá trình này diễn ra quá nhanh khiến mức đường huyết bị hạ quá thấp (hyperglycaemia), gây tình trạng mệt mỏi, choáng váng, nghiêm trọng hơn cả là những cơn đau đầu bất tận.
Biện pháp tức thời là ngậm ngay một mẩu đường trắng. Biện pháp này sẽ có hiệu quả trong thời gian ngắn, nhưng về lâu về dài tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn. Những người bị hạ đường huyết nên “cai” dần đường trắng để giành quyền kiểm soát mức đường huyết của mình, bằng cách thay thế đường đơn bằng trái cây và đường phức.
GHI NHỚ:
Có hai dạng đường chính: đường phức (đường chuyển hóa chậm) và đường đơn (đường chuyển hóa nhanh).
Đường chuyển hóa nhanh đôi khi gây nên hiện tượng hạ đường huyết, dẫn đến tình trạng đau đầu.
Quan trọng hơn cả, phải tránh dùng đường trắng, mật ong, bánh ngọt, bánh quy, kẹo, và chocolate.
Bí quyết 04. Ăn ngon, khỏe khoắn
Cơ thể chúng ta muốn hoạt động phải có năng lượng, nói cách khác, cần có đường. Muốn tránh tình trạng tụt đường huyết và triệu chứng đau đầu do chứng bệnh này gây ra, mà không tước đoạt của cơ thể những dưỡng chất thiết yếu, hãy ăn ngũ cốc nguyên cám.
Bạn có biết?
Tốc độ chuyển vào máu của hydrat cacbon gọi là chỉ số đường huyết.
Nên thay thế những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao (nhóm 1) bằng thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (nhóm 2).
Ví dụ về nhóm thứ nhất là mật ong, đường trắng, bánh kẹo, chocolate. Nhóm thứ hai có hạt của các loại quả hạch (hạt điều, hạt óc chó, hạt dẻ,…), rau củ (các loại đậu) và ngũ cốc (hạt kê, yến mạch, ngô, mì sợi, bánh mì). Bạn thấy đấy, có khối thứ để chọn lựa mà.