Dinh dưỡng cần thiết

Dinh dưỡng cần thiết

Dù có tẩm bổ cần thiết nhưng phải có vận động mới tiêu hóa, cải tiến công năng tốt được
Bởi vậy, NCT ngoài dinh dưỡng cần thiết, trong đó cần thêm CA và P… còn phải vận động cùng lao động có ích và vừa sức. Tốt nhất hãy tìm nơi thoáng mát, đủ ánh sáng, không khí trong lành và yên tĩnh để tập luyện đều. Dù có tẩm bổ cần thiết nhưng phải có vận động mới tiêu hóa, cải tiến công năng tốt được. Còn không sẽ lại chỉ tích tụ mỡ nặng nề, thành béo phì mà thôi.
Đến cuối trung niên mới bắt đầu tập để phòng chống bệnh trên thì tuy có phần chậm nhưng vẫn còn được. Mỗi ngày nên tập khoảng 1 giờ, sau đó nên lao động chân tay, làm thêm chút ít việc nhà.
Vì sao NCT tập xong thường đau khớp gối?
Hơn ai khác, NCT dễ thấy rõ một sự thực “Người già nua bắt đầu từ chân”, thậm chí “chết cũng bắt đầu từ chân lên”. Kinh nghiệm trên còn cần được soi sáng bằng khoa học. Nhưng không thể phủ nhận một điều thường thức: nếu thiếu vận động, mà trước tiên là đi bộ, thường sẽ bị suy thoái nhanh, dễ mắc bệnh và giảm thọ. Chính vì vậy mà nhiều NCT muốn tập luyện đa dạng nhằm nâng cao tính linh hoạt, bền vững của khớp gối để đi, đứng, ngồi, lên, xuống,… được tự nhiên, nhẹ nhàng, vững vàng. Tuy vậy, vẫn có một số người tuy tích cực tập luyện nhưng lại bị sưng đau đầu gối, khi vận động phát ra tiếng “cùng cục”, “sào sạo”. Vì sao vậy?
Công năng chủ yếu của khớp gối là đảm bảo cho người đứng và chân co duỗi thẳng, đứng vững và ngồi xuống đứng lên được. Bởi vậy, các tập luyện về đầu gối phải nhằm củng cố cho kỹ năng trên.
Đứng vững có nghĩa 2 đầu gối duỗi thẳng được, không lảo đảo, chuệnh choạng. Còn khi đi, chạy, chỉ có từng chân lần lượt chạm đất nên càng phải giữ được tư thế ổn định. Lúc ngồi xuống, 2 khớp gối có thể gập đến 120 – 150 độ, rồi có thể tự đứng lên, không cần người khác nâng đỡ hoặc tì vịn vào một vật nào đó. Ai có sức mạnh tốt, đặc biệt là khớp gối khỏe, có thể mang vác nặng thêm khi tập ngồi xuống, đứng lên, tuy không khuyến khích phần này với phần đông NCT. Nếu ai tập xong mà thấy đau, sưng gối thì có thể do những nguyên nhân sau:
Cách tập không đúng, cử động không thuận theo hướng co duỗi thẳng gối, mà lại lệch vẹo khi gập, khuỵu chân, nên các dây chằng bên mặt trong khớp gối bị lỏng. Hơn nữa, do cấu trúc xương nên gối chỉ quay được vào 10 độ và quay ra 20 độ. Có một số người, đặc biệt với người già yếu, ít vận động, đã cố gắng vượt qua giới hạn đó nên làm tổn thương xương bánh chè, bao khớp…