Đi bộ giúp điều hòa tâm tình, giúp điều hòa tâm tình

Hoặc theo một số tiến sĩ y học thể dục thể thao Mỹ khác, đi bộ nhanh nhẹ trong 20 phút, nâng mạch lên 70% thì cũng hiệu quả như chạy chậm. Nhất là với những người già yếu hay béo hay bệnh nhân đang hồi phục thì cách tập này lại càng hiệu quả.
Đi bộ giúp điều hòa tâm tình. Từ trong nhà chật hẹp, tù túng mà ra vận động nhẹ nhàng nơi thoáng mát, trong lành sẽ làm cho người tập thêm thanh thoát, phấn chấn, đỡ tạp niệm mà lại thêm sức sống.
Đi bộ có tác dụng rất tốt tới hệ thống tuần hoàn. Không chỉ tăng cường tuần hoàn, cung ứng chất dinh dưỡng và Oxy mà còn hạn chế trầm tích cholesterol ở thành mạch máu, phòng chống các bệnh huyết áp cao, xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim… nếu mỗi ngày NCT chịu khó đi bộ 30 phút thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm 1/3 – 1/2, hệ thống hô hấp cũng được cải thiện rõ. Tuy vậy nên chú trọng đánh rộng tay và thở sâu điều hòa. Người tập đi bộ đều, dung tích sống có thể tăng thêm khoảng 500 – 1000ml, khả năng hấp thu Oxy tăng 2 – 3 lần so với lúc bình thường.
Một số cách tập đi bộ sức khỏe thông thường
Tập đi bình thường. Mỗi phút đi 60 – 70 đến 80 – 90 bước. Mỗi lần tập 30 – 60 phút. Người mới tập nên tham khảo trình tự sau: 2 tuần đầu, tập cách ngày, mỗi lần 15 phút. Đến các tuần 3, 4 cũng tập cách này, mỗi lần 30 phút. Sau tuần 5, mỗi tuần tập đi 4 lần, mỗi lần 45 – 60 phút.
Tập đi kèm đánh lăng tay. Lúc đi thường, tay cũng vung vẩy nhưng ở đây tay đánh lăng trước sau rõ, mạnh hơn. Nhờ đó tăng cường hoạt động cơ và dây chằng ở vai và ngực. Cách này thích hợp với người mắc bệnh mãn tính về đường hô hấp.
Tập vừa đi bộ vừa xoa bụng trong khoảng 100 – 200m có lợi cho tiết dịch và bài tiết ở dạ dày, nhất là với những ai tiêu hóa không tốt hoặc bị bệnh mãn tính về dạ dày và ruột.
Tập đi bộ nhanh bằng cách tăng tần số và độ dài của bước chân. Như vậy tập nặng và mệt hơn. Theo cách tập này, mỗi bước dài 70 – 80cm, tốc độ đi 5 – 7km/giờ. Thời gian mỗi lần tập đi là 30 – 60 phút. Để định mức lực vận động tập đi bộ thích hợp, từng người cần căn cứ vào lứa tuổi, giới tính mà xác định mức tập theo mạch. Nam giới khỏe mạnh cũng thích hợp với cách tập này và mạch nên khoảng 120 phút/lần, còn nữ thì thêm 5 – 6 lần. NCT càng phải tùy sức và nhẹ hơn.