Cường độ tập thể dục

Định mức lực vận động nên dựa vào những cảm giác phù hợp của bản thân người tập
Chọn môn thể thao và kỹ thuật động tác cũng không cần và không nên dùng lực vận động nặng. Chỉ miễn sao cho đều đặn, thành nếp quen là được.
Thời gian tập luyện có thể dài hơn chút ít, nhưng cường độ nhỏ, khối lượng phù hợp. Thời gian nhàn rỗi của người già tương đối nhiều nên mỗi ngày có thể tập 1 – 2 giờ, 1 hoặc 2 lần cũng được, miễn là nhẹ nhàng, vừa sức. Chỉ lưu ý không dùng cường độ lớn. Chỉ là cường độ vừa và nhỏ, mà nhỏ là chính. Cần theo dõi mạch khi tập để điều chỉnh cường độ. Đối với người già cũng vậy, lực vận động mà cao quá hoặc nhẹ quá đều không đem lại hiệu quả mong muốn.Sự khác biệt về mức độ cụ thể này phụ thuộc vào từng người, từng lúc, từng nơi. Định mức lực vận động nên dựa vào những cảm giác phù hợp của bản thân người tập (mà ở tuổi này thì thường thận trọng và có kinh nghiệm hơn trẻ em rất nhiều). Sự chọn lựa mức tập xuất phát từ thực tế qua từng bước thử nghiệm, thăm ò thấy tốt thì mới tăng dần một cách linh hoạt.
Theo một số nghiên cứu gần đây, cường độ tập với các mục đích khác nhau của người phụ nữ trung cao tuổi cũng không giống nhau.
Nếu tập để giảm béo, cải tiến thể hình là chính thì nên chọn cường độ nhẹ 30% – 45% FC (2,05 – 3,08 mest) (FC là công năng tim mạch) với thời gian từ 30 phút trở lên.
Nếu để giảm HA, mỡ máu là chính cũng cần tập với cường độ nhỏ 30% – 600% FC (2,05 – 4,17 mest).
Nếu nhầm tăng cường công năng tim mạch là chính thì dùng cường độ vừa 46% – 60% FC (3,12 – 4,17 mets).
Đối với phụ nữ cao tuổi không có bệnh, khỏe mạnh, muốn tăng cường công năng tim mạch có thể tập theo chỉ dẫn với cường độ cao 61% – 75% FC (4,15 – 5,13 mets).
Cách thức tập một số môn, nội dung thể dục thể thao cụ thể
Cách thức tập đi bộ sức khỏe
Tác dụng của đi bộ
Đó là một cách tập (vận động) đơn giản nhất. Một bí quyết sống lâu của người xưa thể hiện trong câu “Ăn xong mà đi bộ trăm bước sẽ sống đến 99 tuổi”. Loại tập này đơn giản, nhẹ nhàng, tự nhiên, phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính, đặc biệt những người lao động trí óc hết sức yếu, các khớp kém linh hoạt hoặc những người đã đứng tuổi, nói riêng là phụ nữ. Nhiều nhà khoa học đã đánh giá cao hiệu quả của nó. Một chuyên gia tim mạch nổi tiếng ở Mỹ đã nói: “Hãy tin tôi, đi dạo quanh nhẹ có ích như chạy chậm và ai ai cũng có thể làm được”.