Cơ chế bơi tác động đến sức khỏe

Nhờ sức cản của nước và sức nổi của cơ thể nên con người có thể bơi từ từ trong đó
Ở đất nước nhiều sông biển, lắm ao hồ, hay lũ lụt như nước ta, việc tập luyện này còn có ý nghĩa thực dụng to lớn. Chính vì vậy, đó là một trong những cách tập luyện có giá trị hàng đầu.
Khi bơi, thể trọng con người bị sức đẩy của nước làm giảm đi. So với lúc trên cạn, thể trọng chỉ còn khoảng 10%. Do đó khả năng bị tổn thương ở eo lưng và các khớp ở chân bớt đi nhiều. Cột sống và các khớp chân được bảo vệ tốt; có tác dụng phòng chống xương bị cứng, cơ teo, giảm độ co giãn của các dây chằng ở đây.
Nhờ sức cản của nước và sức nổi của cơ thể nên con người có thể bơi từ từ trong đó. Như vậy không chỉ giảm tránh được những vấp ngã, gây chấn thương nguy hiểm, kể cả tình trạng cảm, ngất…
Cũng do kích thích của nước lạnh, trong vận động bơi lội, mạch máu của con người co giãn có tính phản xạ, do đó giảm bớt sự trầm tích cholesterol, phòng tránh xơ cứng mạch máu. Ở những NCT thường xuyên tập bơi, công năng của hệ thống tim mạch đàn hồi của động mạch thậm chí còn tốt hơn cả người trung niên ít chịu rèn luyện thân thể.
Trong bơi lội, nhịp điệu phối hợp thở với động tác chân tay cũng làm tăng hưng phấn ở các trung khu tương ứng trên vỏ não, làm ức chế hoạt động của các bộ phận vô quan khác, giúp chúng nghỉ ngơi tích cực.
Toàn thân, nói riêng là các cơ, cũng được xoa bóp nhờ áp lực của nước va xung lực của dòng chảy. Như thế các cơ tránh bị co teo, thể hình tương đối đầy đặn.
Tất cả những tác dụng tốt đẹp trên ngày nay đã được rất nhiều nhà khoa học và hàng bao triệu người tập kiểm chứng và tiếp thu tự nguyện. Chỉ có điều người già yếu khi tập bơi cũng nên thận trọng hơn với tình hình bệnh tật, thời tiết, dòng nước cùng mức và cách tập.
Câu 30. Vì sao không nên tập bơi khi mới ăn xong hay đang đói?
Vừa ăn xong, các cơ quan tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn (nhu động ruột và dạ dày tăng lên; các tuyến nội tiết phục vụ cho tiêu hóa đẩy mạnh, nhiều máu được chuyển về dạ dày, ruột). Nếu vừa ăn xong mà tập bơi ngay, máu sẽ dồn về các cơ vận động, gây nên tình trạng thiếu máu ở cơ quan tiêu hóa. Ngoài ra, sau bữa ăn, dạ dày thường chứa đầy thức ăn, đẩy dội lên màng chắn ngăn với phổi nên hô hấp, vận động khó khăn. Mặt khác, tập bơi lúc này cần có sự co bóp của cơ bụng cùng áp lực của nước vào thành ngoài bụng và ngực.