Chú trọng điều hòa tâm lý

Lúc khó khăn, vấp váp cần nhìn và nhớ lại những cái tươi sáng, truyền thống tốt đẹp của mình
Đấy là một cách nghỉ ngơi tích cực giúp ta chuyển dịch những trung khu hưng phấn trên vỏ não, rất có lợi cho sự điều tiết quá trình hưng phấn và ức chế, giải trừ mệt mỏi, cải thiện tình cảm, giúp con người hết căng thẳng, đỡ chán mệt và dần trở nên vui tươi, phấn chấn. Các thú vui đó cũng rất đa dạng và tùy thích từng NCT như chăm tỉa cây hoa, nuôi chim, câu cá, đánh cờ, du lịch, múa sức khỏe,… Từng người tùy chọn cho mình và cũng cần biết “đầu tư” nhất định về thời gian, phương tiện, tiền bạc theo tinh thần “liệu cơm gắp mắm”.
Chú trọng điều hòa tâm lý. Không ai tránh khỏi những khó khăn, vấp váp, buồn phiền trong cuộc sống. Những lần đó cần biết thổ lộ, giãi bày hoặc tâm tình với người thân hay chuyển sang một hình thức hoạt động khác như đi chợ, xem văn nghệ hoặc thể thao… Lúc khó khăn, vấp váp cần nhìn và nhớ lại những cái tươi sáng, truyền thống tốt đẹp của mình. Và khi thành đạt rực rỡ cũng không quên những thời gian khổ, những bài học chưa thành công. Chỉ có thế tư tưởng mới sáng suốt, tình cảm mới ổn định, ý chí mới vững vàng.
Câu 52. Cách giải trừ mệt mỏi trong lữ hành như thế nào?
Hiện nay phương tiện giao thông ở nước ta khá phong phú (từ xe đạp, mô tô,… cho đến tàu hỏa, tàu thủy, máy bay). Ở đây, chủ yếu nói tới sự đi lại bằng các phương tiện tương đối cố định trên đường dài như ôtô, tàu hỏa, tàu thủy và máy bay.
Nguyên nhân gây nên mệt mỏi có nhiều. Phần này chủ yếu nói đến tình trạng lữ khách phải giữ một tư thế hầu như cố định, rất ít được vận động, trong thời gian dài. Như vậy một phần nào đó của cơ thể phải phụ tải lâu nên ảnh hưởng đến sự phân phối điều hòa máu, thậm chí ứ tích máu cục bộ.
Nếu biết vận động thân thể thích hợp, ta có thể góp phần giải trừ có hiệu quả những mệt mỏi trên. Qua vận động cơ thể sẽ điều chỉnh công năng hoạt động của vỏ não, cải thiện tình trạng dinh dưỡng trong cơ thể, làm cho các cơ trên toàn thân được vận động tương đối điều hòa, khí huyết lưu thông. Dưới đây xin giới thiệu một bài thể dục đơn giản phòng chống mệt mỏi cho những ai đi trên tàu xe, bao gồm 6 động tác.
Vận động vươn giãn:
Hai bàn tay đan vào nhau, mở vươn lên trên, khớp khuỷu tay cũng phải thẳng, đầu ngửa ra sau, mở ngực, ưỡn bụng, mông hơi cong ra sau, hít vào đều.
Thả lỏng về như cũ, thở ra đều.