Cholesterol

Cholesterol thường được coi là thủ phạm gây ra các bệnh tim mạch
Trước nay, cholesterol thường được coi là thủ phạm gây ra các bệnh tim mạch. Nhưng gần đây đã có những nghiên cứu đánh giá rõ ràng, công bằng hơn. Đó là một chất béo dạng sáp lưu thông trong dòng máu bởi các lipoprotein. HDL (high density lipid) là loại lipoprotein mật độ cao, còn gọi là cholesterol có ích,khó phân hủy và đẩy LDL (low density lipid – lipoprotein mật độ thấp) ra khỏi động mạch. Loại sau bám vào mạch thành từng mảng, có hại cho tuần hoàn.
Dinh dưỡng và sinh trưởng, phát dục
Trước hết phải nhắc đến câu nói nổi tiếng của Ănghen: “Sự sống là phương thức tồn tại của protein”. Như vậy, không có protein thì không có sự sống tồn tại. Trong thời kỳ sinh trưởng, phát dục, con người cần có nhiều protein để tăng thêm nhiều tế bào. Theo tiến trình tồn tại và phát triển, nhiều tổ chức, cơ quan trong cơ thể cũng không ngừng bị ham tổn, hủy hoại do đó cần nhiều protein để kịp thời bổ sung, bù đắp. Protein sau khi được men và dịch vị tiêu hóa ở trong dạ dày, ruột thì phân giải thành axit amin để lưu chuyển đi trong mạch máu; một số thì hợp thành protein trong các tổ chức, thay thế, bù đắp những protein vốn có trong tế bào. Mặt khác, lại góp phần làm tăng thêm các tổ chức mới, đáp ứng nhu cầu thích nghi, sinh trưởng và phát dục của cơ thể.
Sự cung cấp protein mà không đủ về lượng và chất sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây triệu chứng thiếu, suy dinh dưỡng. Trẻ nhỏ mà thiếu protein thì cơ thể dừng sinh trưởng. Thanh thiếu niên và thiếu nhi cũng bị ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng, phát dục; làm ăn uống, trí nhớ kém đi, thân thể dễ mệt mỏi, lông tóc và da kém sáng mượt, học tập, lao động, tập luyện kém hiệu suất, tâm tình ưu tư, mau già.
Sự tiêu hao qua rèn luyện và bổ sung dinh dưỡng
Cũng như một cái máy, con người muốn hoạt động được phải có đủ nhiên liệu để cung cấp năng lượng. Hoạt động sinh lý trong cơ thể người cũng phải dựa vào các thực phẩm qua quá trình oxy hóa trong cơ thể để cung cấp năng lượng. Người ta muốn đi, chạy, nhảy, đánh bóng, luyện quyền… cũng vậy. Rèn luyện thân thể càng nhiều thì nhu cầu bổ sung dinh dưỡng càng cao. Có đảm bảo mới duy trì được hoạt động sinh lý bình thường, đạt hiệu quả rèn luyện thân thể mong muốn.
Nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động rèn luyện thân thể của con người chủ yếu từ gluxit, lipit và protein. Một gam gluxit có thể cho 4000 calo. Một gam protein qua Oxy hóa trong cơ thể cũng có thể cung cấp 4000 calo. Còn một gam mỡ thì cho tới 9000 calo. Do đó, lipit giàu năng lượng nhất.