Chế độ sinh hoạt điều độ

Nếu chế độ làm việc, nghỉ ngơi nhịp với nhau thì hiển nhiên sức khỏe, hiệu quả rèn luyện thân thể sẽ tốt
Việc xây dựng, luyện thành thói quen tự giác một chế độ sinh hoạt điều độ (sáng dậy, lúc ngủ, đi làm, đi học, ăn uống, tập luyện, vui chơi…) có ý nghĩa đặc biệt. Ngủ theo thời gian nhất định là một hiện tượng sinh lý bình thường. Nó không hoàn toàn là kết quả của mệt mỏi, mà phần nhiều là một bộ phận hợp thành của sinh hoạt có nề nếp. Nếu chế độ làm việc, nghỉ ngơi và sự vận hành của “đồng hồ sinh học” về thể lực của con người ăn nhịp với nhau, tức là các hoạt động sinh lý trong cơ thể hoạt động nhịp nhàng theo chu kỳ thì hiển nhiên sức khỏe và hiệu quả rèn luyện thân thể sẽ tốt đẹp.
Rèn luyện thân thể và vệ sinh ăn uống
Rèn luyện thân thể cần có dinh dưỡng đầy đủ và cũng có tác dụng nâng cao công năng của hệ thống tiêu hóa. Nhưng nếu ăn uống không vệ sinh, điều độ thì kết quả ngược lại.
Chất dinh dưỡng mà con người cần có thì nhiều, nhưng trong đó có 6 loại không thể thiếu. Có chất khoáng (nguyên tố vi lượng) mặc dù chỉ cần rất ít như vài mg nhưng không thể thiếu. Ví dụ cơ thể tuy cần không nhiều nguyên tố sắt nhưng nếu thiếu nó sẽ bị thiếu máu. Có loại vitamin cũng vậy. Thành phần dinh dưỡng trong các thực phẩm khác nhau đều có đáp ứng riêng. Không có loại thực phẩm nào có thể đáp ứng đủ hết mọi chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Ở nước ta cũng như trên thế giới còn nhiều người, nói riêng với một số trẻ mồ côi, sống cô đơn ở thành thị, do dinh dưỡng chưa tốt, chưa đủ vì mức sống thấp nhất nên đã thiếu một số chất quan trọng trên. Một trong những nguyên nhân chính là do ăn uống lệch, kén chọn không hợp lý hoặc quá kham khổ.
Trong kho tàng kinh nghiệm ăn uống của dân gian có cấu “Sáng ăn tốt, trưa ăn no, tối ăn ít”. Thực chất, đó cũng là một tổng kết khoa học. Thường bữa ăn sáng chỉ nên chiếm khoảng 30 – 40% tổng lượng thực phẩm trong ngày, bữa trưa 40 – 50%, bữa tối 20 – 30%.
Ăn sáng tốt có lợi cho sự mở đầu một ngày công tác, học tập và rèn luyện. Từ bữa ăn tối hôm trước đến sáng sớm hôm sau, con người ta đã trải qua mười mấy giờ không ăn. Do đó, nồng độ đường huyết trong máu giảm. Cần phải ăn sáng để hấp thu dinh dưỡng, giữ mức cân bằng, ổn định của đường huyết. Nếu không ăn sáng hoặc ăn quá ít hay không tốt thì theo đà hoạt động và tiêu hao năng lượng của cơ quan, hệ thống trong cơ thể, nói riêng là vỏ não, sẽ làm cho đường huyết giảm.