Người về già, lực cơ của chân lỏng lẻo và giảm sút

Người về già, lực cơ của chân lỏng lẻo và giảm sútNgười già, lực cơ chân lỏng lẻo và giảm sút, các mô xương gót chân đã bị suy thoái nên dễ viêm mãn tính
NCT hay mắc chứng trạng này và thường tự thấy rõ hơn vào lúc sáng vừa dậy. Nhưng cứ gắng vận động một chút sẽ thấy đỡ đau. Có lúc đứng dậy thấy đau nhưng đi lại chút ít lại bớt. Kiểm tra bằng X-quang cho thấy ở sau xương gót chân có mọc ra một cục xương chân. Có người thấy đau, khó chịu kéo dài đã nhờ phẫu thuật để nhổ bỏ cái gai đó ra nhưng đã không đạt hiệu quả mong muốn, đi lại vẫn đau. Một số khác không quá lo lắng, vẫn cứ kiên trì đi bộ, làm việc, tập luyện vừa sức… Kết quả gót chân không đau nữa.
Bàn chân người bình thường như cái cầu vồng, còn gọi là cung bàn chân. Dưới vòm cung có 5 dây cung xòe ra theo hình cái quạt giấy. Các dây cung này bám chặt vào các đốt xương bàn chân. Còn phần sau bàn chân như cái cán quạt. Đoạn cuối chính là xương gót bàn chân. Người về già, lực cơ của chân lỏng lẻo và giảm sút, các mô xương gót chân đã bị suy thoái nên dễ bị viêm mãn tính do ma sát với các dây chằng, bao xương. Do bị tác động quá tải và quá mức lâu dài (so với sức NCT) nên dần hình thành gai xương ở nơi tổn thương nhiều đó. Mặc dù bị như vậy nhưng cũng không nên quá lo lắng vì dưới xương gót chân còn có một tầng đệm mỡ đầy. Loại đệm mỡ này có mật độ cao, chịu được áp lực mạnh, có tính đàn hồi tốt, không lỏng lẻo như mỡ ở các bộ phận khác trong cơ thể. Khi mới có gai trên, do đệm mỡ ở xương gót chân chưa thích ứng nên thấy đau. Nếu cứ kiên trì tập, đi lại bình thường qua một thời gian dễ quen, dần giảm đau rồi hết đau.
Không nên trị liệu bệnh trên bằng phẫu thuật vì làm như vậy sẽ tổn hại gân, giảm đàn tính, không thể khôi phục cho đệm mỡ và bao, màng xương, cơ ở đây. Mặt khác, vết sẹo mổ còn làm cho gót bàn chân cứng, mất đi tính hoãn xung cần thiết. Cách tốt nhất nên là vừa bảo vệ sự hoàn chỉnh tự nhiên của cấu trúc bàn chân vừa kiên trì tập luyện vừa sức. Như thế sẽ không có tác dụng phụ và khó bị mắc lại.
Cách tập chính là đi bộ ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 20 – 30 phút. Còn khi thấy gót chân bắt đầu đau nhiều có thể chêm một đệm mềm ở gót trong đế giày hoặc đi giày dép đế mềm, gót cao độ 1 – 1,5cm. Sau đó dần đi giày đế bằng để tập luyện, kể cả dần đi bộ bằng gót chân, mỗi sáng 1 lần, mỗi lần khoảng 30 phút.