Cần kiên trì luyện tập

Rèn luyện thân thể phải căn cứ vào lứa tuổi, giới tính, trình độ, điều kiện nhiều mặt cụ thể của từng người
Cũng có người ngại phải tập kiên trì, vất vả nên chỉ tập trung “đột phá” vào khâu ăn uống để nâng cao sức khỏe. Nhưng thực tế đã không theo mong muốn. Huyết dịch người khỏe mạnh thiên về tính bazơ, độ pH khoảng 7,35 – 7,45. Nhưng nếu sống trong hoàn cảnh bị ô nhiễm cùng với thói quen sinh hoạt không lành mạnh thì thể dịch dần chuyển sang thành tính axit, gây nên mệt mỏi, trí nhớ giảm, đau lưng, hoa mắt, nghễnh ngãng, mất ngủ, ỉa chảy, táo bón,… Tuy chưa đến mức bệnh nhưng nếu cứ để tiếp tục thế sẽ thành bệnh. Có đến 85% các bệnh HA cao, mỡ máu cao, ung thư, gút… đều có liên quan đến thể dịch tính axit này. 70 – 75% nhân loại đang thuộc thể dịch đó.
Như vậy, rèn luyện thân thể phải căn cứ vào lứa tuổi và giới tính, trình độ, điều kiện nhiều mặt và rất cụ thể của từng người. Nói cách khác, tập luyện ch sát hợp là yêu cầu then chốt hàng đầu của rèn luyện thân thể. Tập sao cho tốt, sảng khoái hơn hay có hại, quá sức, chấn thương, thậm chí tử vong phụ thuộc chính vào sự quán triệt đúng nguyên tắc này. Thật đáng quý nhiệt tình hoạt động nhưng không nên cường điệu quá mức các tai hại do tập quá mức có thể gây nên. Câu nói “Tập thể dục thể thao có thể như con dao 2 lưỡi” vẫn cần được nhắc lại với những người tập ẩu và bừa.
Ý tưởng rèn luyện thân thể suốt đời và đặc điểm, yêu cầu với NCT
Ý tưởng rèn luyện thân thể suốt đời
Có thể tìm thấy những ý tưởng tốt đẹp và xác thực trên qua tư duy của một số nhà triết học và y lý dưỡng sinh ngay từ trong các nền văn hóa cổ Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ, Hy Lạp, Trung Hoa… Việt Nam, các danh y và danh sư xưa như Tuệ Tĩnh (thế kỷ 14), Hoàng Đôn Hòa (thế kỷ 16), Đào Công Chính (thế kỷ 17), Lê Hữu Trác (thế kỷ 18) cũng ít nhiều bàn tới vấn đề trên.
Thực ra ý tưởng rèn luyện thân thể suốt đời tuy cũng gắn liền với ý tưởng rèn luyện thân thể thường xuyên nhưng nó chỉ trở thành một luận điểm rõ rệt, chín muồi cách nay khoảng 30 – 40 năm. Từ các thập kỷ 60 – 70 ở Liên Xô (cũ), Nhật Bản… đã xuất hiện một số trước tác bàn về vai trò, khái niệm, mục tiêu, biện pháp thực hiện ý tưởng trên trong xã hội và với từng người dân. Năm 1976, UNESCO đã mở hội thảo quốc tế về “Tác dụng thể dục thể thao với thanh thiếu niên từ góc độ giáo dục suốt đời”. Trong đó nhấn mạnh, theo ý tưởng rèn luyện thân thể suốt đời, cần tạo điều kiện và thúc đẩy trẻ trước tuổi đi học, nhi đồng, thiếu niên, thanh niên, người lao động, phụ nữ gia đình, NCT hoặc khuyết tật… tham gia hoạt động thể dục thể thao sát với lứa tuổi, giới tính, nhu cầu và điều kiện khác nhau.