Bổ sung về lượng vận động đối với cột sống

Bổ sung về lượng vận động đối với cột sốngĐể bảo vệ cột sống không bị quá tải, cần phải chú ý đến trọng lượng cho phép và tư thế vác vật nặng
Động tác 6. Nằm ngửa, 2 chân duỗi thẳng, hai tay để xuôi 2 bên mình, lưỡi chống lên vòm miệng. Ngẩng đầu lên, co gối, 2 tay kéo hai chân sát xuống ngực, hít vào. Buông tay ra, trở về vị trí ban đầu, thở ra. Tập 10 – 18 lần.
Khi nâng hoặc mang vật nặng, các đĩa giữa các đốt sống lần lượt phải chịu một lực đè rất lớn. Một người nặng 75kg, khi gập thân ngang về trước thì các đốt sống ở phần dưới chịu một tải trọng khoảng 3000N (300 kilopon). Nếu ở tư thế đó phải nâng vật nặng 50kg hoặc giữ tạ 30kg thì trọng tải phải chịu lên tới 7000 – 8000N (700 – 800 kilopon). Đó là trọng tải lớn nhất mà cơ thể có thể chịu được. Đối với người ngoài 40 trọng tải tới hạn là 1500N (150 kilopon). Để bảo vệ cột sống không bị quá tải, cần phải chú ý đến trọng lượng cho phép và tư thế vác vật nặng. Điều này càng đặc biệt quan trọng với NCT vốn xương cơ thường kém đi nhiều.
Câu 63. Vì sao bị trẹo lật cổ chân trong vận động?
Còn có thể phân nhỏ thành chấn thương dây chằng (trẹo lật) trong và ngoài cổ chân. Loại chấn thương này, nhất là dây chằng ngoài, hay xảy ra nhất trong hoạt động thể dục thể thao, đặc biệt trong tập các môn đá bóng, bóng rổ, bóng chuyền, điền kinh, võ vật,…
Sức mạnh của cơ bàn chân vốn mạnh hơn cơ duỗi, cơ lật trong mạnh hơn cơ lật ngoài. Khớp cổ chân phía ngoài hơn phía trong cũng như dây chằng delta cạnh trong to chắc hơn cạnh ngoài. Vì vậy, biên độ lật trong lớn hơn lật ngoài. Khi co, ngón chân, khớp cổ chân không ổn định. Bàn chân xoay bị trẹo dễ dẫn đến chấn thương cạnh ngoài khớp cổ chân. Có thể chia chấn thương thành 3 mức nhẹ nặng như sau: dây chằng bị lôi kéo quá mức nhưng chưa bị rách đứt; một phần dây chằng bị rách đứt nhưng khớp vẫn vững; dây chằng hoàn toàn bị rách đứt hoặc bị bóc khỏi 1 đầu xương gây lỏng khớp kèm theo nhiều biến chứng. Đó thường do trượt ngã mạnh đột ngột, tiếp đất không đúng, trọng tâm lệch hẳn sang 1 bên, làm cho khớp cổ chân bị xoắn, vặn quá mức.
Ai đã bị chấn thương này mà chữa trị tùy tiện sẽ tiếp tục đau sưng, rách đứt thêm. Cách chữa đúng là trước tiên trong 4 giờ đầu chườm đá, nước lạnh để giảm sưng, xuất huyết, tạo điều kiện thuận lợi cho trị liệu về sau. Không xoa bóp, chườm nóng, tiêm bất cứ thuốc gì lên vùng bong gân để tránh làm giãn mạch, chảy máu, phù nề thêm.