Bổ sung selen

Phải thường xuyên quan tâm bổ sung đủ trữ lượng selen trong cơ thể, đặc biệt là với những người cao tuổi
Ta có thể rút ra bài học gì từ những điều đã nói trên đây? Selen là vi lượng không thể thay thế được và với việc tuân thủ liều lượng đã quy định, selen có ảnh hưởng cực kỳ tốt đến sức khỏe con người, tham gia tích cực vào đấu tranh chống oxy hóa tế bào và chống rất nhiều bệnh tật. Chúng ta phải thường xuyên quan tâm bổ sung đủ trữ lượng selen trong cơ thể mình, đặc biệt là với những người cao tuổi.
Để trả lời câu hỏi muôn thuở: “Phải làm gì?”, hai quyết định rất rõ ràng: ăn nhiều thực phẩm giàu selen (ở phần dưới sẽ đề cập đến một số loại thực phẩm này), hoặc tiếp nhận lượng selen bổ sung, đặc biệt là các loại thuốc dưới dạng men và được làm giàu selen, có bán ở các hiệu thuốc. Nhưng xin lưu ý, dùng quá liều sẽ là nguy hiểm. Tổng khối lượng selen được sử dụng trong ngày không vượt quá 120 microgam, ở mức 750 microgam và hơn nữa, nó sẽ trở thành chất độc. Dưới đây, chúng tôi sẽ nói cần ăn uống như thế nào, để bảo đảm cho cơ thể của mình có đủ số lượng selen cần thiết.
Phần 23. Thức ăn và selen
Thức ăn có hàm lượng selen thấp
Chúng tôi không đặt cho mình nhiệm vụ nêu ra một danh sách các sản phẩm thức ăn, kèm theo chỉ dẫn hàm lượng selen ở trong đó: làm rối trí bằng những con số không cần thiết thì có ích gì? Tốt nhất, trước tiên chúng tôi sẽ chỉ ra những loại sản phẩm, trong đó có nguyên tố selen mà chúng ta quan tâm, song đáng tiếc lại không có trong thực tế.
Đồ uống
Trong đồ uống, bắt đầu từ nước ở vòi vặn ra và cuối cùng là rượu vang, selen rất ít và thậm chí muốn phát hiện cũng rất khó. Còn bia, rượu gin (của Anh) và đặc biệt nước cam vắt được xếp vào loại đồ uống có tí chút selen.
Rau và quả
Không kể ớt ngọt đỏ và tỏi là loại rất giàu selen, thì phần lớn các loại rau tươi, trên thực tế, không tìm thấy selen. Nó cũng hầu như hoàn toàn không có trong lá rau xà lách. Loại rau củ có chứa chút ít selen là cuộng cần tây, củ cải đường, đậu đũa, đậu côve và đậu nhỏ. Trong các hạt đậu, đỗ khô, đậu hạt trong, đậu ván, tỷ lệ hàm lượng selen cao hơn sáu lần so với rau tươi được xào nấu chín.
Trong các loại quả, ngoài nho và cam, thực tế không có selen, giống như ở đường tinh chế.
Sữa và sản phẩm làm từ sữa
Trong sữa và các sản phẩm được chế biến từ sữa như pho mát, sữa chua, bơ, v.v.. thì selen không nhiều hơn so với nước cam vắt.