Bí quyết 14. Hít thở kiểu phương Đông

Chẳng có cách nào ngăn cơn đau hữu hiệu hơn là tập trung vào hơi thở. Làm thế giúp làm dịu sự căng thẳng thể xác và tinh thần, cải thiện luồng oxygen trong cơ thể, và trên hết là giúp bạn chú tâm vào hít thở mà quên mất cơn đau
Bạn có biết?
Ban đầu, bạn sẽ phải cố gắng để tập trung vào hít thở.
Tuy nhiên, dần dần bạn sẽ bắt đầu thở sâu hơn, ngay cả khi không hề để ý đến việc thở, và bạn sẽ ít có nguy cơ stress hơn. Đôi khi chỉ như thế cũng đủ để giúp bạn giảm bớt số lần bị đau đầu.
Đừng quên thở qua mũi, màng nhầy của mũi sẽ làm ẩm không khí để chuẩn bị cho nó xâm nhập vào phổi, và mao mũi (các sợi lông nhỏ li ti xếp hàng trong mũi) sẽ lọc sách không khí.
Có nhiều cách thở
Hô hấp là hoạt động không chủ ý duy nhất của cơ thể, có thể thay đổi theo ý muốn. Khi đó, chúng ta có thể kiểm soát hơi thở và cải thiện tình trạng sức khỏe. Khi thở đều và sâu, bạn sẽ cảm thấy thanh thản, thư thái, tim đập ổn định hơn, huyết áp hạ, mọi yếu tố đều giúp trành bùng phát cơn đau đầu.
Nhưng bạn phải thở sao cho đúng cách kia. Chúng ta thường hô hấp theo kiểu hời hợt nhất, làm không khí chỉ xâm nhập vào mặt trên của phổi, sau đó nhanh chóng bị tống ra. Tuy nhiên, nếu dùng cơ bụng để kéo cơ hoành xuống, lồng ngực sẽ mở rộng hơn. Lượng khí hấp thụ sẽ tăng vọt, hơi thở kéo dài hơn, oxy vào cơ thể nhiều hơn. Còn nữa, thở như thế đòi hỏi một sự kiểm soát ý thức cao độ; khi bận tập trung vào việc hô hấp, chúng ta sẽ ít nghĩ đến cơn đau hơn.
Hít vào, thở ra
Những bài tập thở sâu hầu hết đều có nguồn gốc từ phương Đông, đặc biệt là yoga.
Ngồi thật thoải mái, lưng thẳng, miệng khép chặt, tập trung sự chú ý vào… hai lỗ mũi.
Thở khẽ qua mũi, hoàn toàn tập trung vào luồng không khí đang lưu chuyển nhẹ nhàng quanh mũi.
Khi hít vào, hãy hít không khí đầy phổi, làm khoảng bụng phình ra. Nín thở khoảng hai, ba giây rồi thở ra chầm chậm, không cần gắng sức. Tập trung vào hơi thở ra dài và chậm.
Khi phổi hoàn toàn rỗng, hãy chờ 4-5 giây rồi mới thở lại lần nữa.
Sau vài phút, bạn sẽ để ý thấy nhịp thở của mình đã trở nên chậm và điều hòa, nhờ vậy mà thể xác và tinh thần của bạn sẽ thư thái hơn.
Ghi nhớ:
Học cách thở sâu từ khoang bụng. Đây là cách đơn giản và hiệu quả nhất để kiểm soát và ngăn chặn cơn đau đầu trước khi nó xảy ra.
Phương pháp thở sâu này có nguồn gốc từ các phương pháp rèn luyện ở phương Đông, nhất là yoga.
Nó cho phép bạn thư giãn và giảm stress.