Bí quyết 12. Thư giãn

Làm thế nào để giảm bớt áp lực? Chứng đau đầu đôi khi chính là dấu hiệu cảnh báo của cơ thể trước tình trạng suy nhược của bạn, đồng thời đòi hỏi được nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý. Còn gì đơn giản hơn thế? Chỉ cần rút dây điện thoại, bật đèn mờ, duỗi người thoải mái trên nệm và bồng bềnh trôi vào giấc ngủ…
Bạn có biết?
Tự thôi miên cũng có thể là hình thái đích thực của tâm lý liệu pháp (phép trị bệnh bằng tâm lý).
Với sự giúp đỡ của một nhà trị liệu chuyên ngành, bạn sẽ tìm ra các nguyên nhân bí ẩn gây nên chứng đau đầu khó chịu.
Trong quá trình tìm hiểu, hãy trò chuyện với nhà trị liệu nhằm mổ xẻ những khó khăn đã từng xảy ra trong cuộc sống, khơi dậy những chuyện đau lòng đã chôn vùi theo thời gian, để “khai thông” quá khứ, làm cho tâm hồn thanh thản hơn.
Tự thôi miên
Stress và căng thẳng thần kinh có thể kích phát cơn đau đầu, làm nó càng ngày càng trầm trọng hơn. Để làm dịu cơn đau ngay lúc nó mới bắt đầu, đôi khi bạn phải tìm cách thư giản đầu óc và hệ thần kinh của mình. Cũng nhằm mục đích giúp cho bệnh nhân đạt đến trạng thái thư giãn cơ bắp và tinh thần theo ý muốn mà bác sĩ Schultz, vào thập kỷ 1920, đã phát minh ra phương pháp gọi là “tự thôi miên”. Phương pháp này dựa trên nguyên lý đơn giản” có thể đem lại và duy trì trạng thái thư giãn tinh thần cũng như thể xác bằng cách lập đi lập lại một khẩu quyết nhiều lần. Nếu bạn luyện tập thường xuyên (10 phút mỗi sáng và tối), cơ thể và trí óc cuối cùng sẽ đáp ứng được thông điệp ấy. Sau vài tuần, chỉ cần nói thầm khẩu quyết đó trong đầu, bạn sẽ hình thành trạng thái tinh thần đúng như mong muốn.
Khống chế cơn đau
Nằm thoải mái, mắt nhắm hờ, trong một căn phòng yên tĩnh, thoáng mát, mờ dịu.
Cố gắng đạt được trạng thái dễ chịu, thư giãn hoàn toàn,
Khi cảm thấy thực sự dễ chịu, hãy nói thầm: “Tôi đã hoàn toàn thanh thản”.
Cảm thấy mỗi bộ phận của cơ thể – vai, cánh tay, chân – đang từ từ trĩu nặng. Lần này thì nói: “Tôi cảm thấy vai (cánh tay, chân, v.v.) đang trĩu nặng.
Cảm thấy thân người ấm dần lên, nghe rõ tiếng tim đập, một làn gió mát mơn man trên trán. Hãy nói thầm một câu tương ứng với cảm giác của bạn.
Đó là các khẩu quyết cơ bản. Để điều trị chứng đau đầu, có nhiều bài tập cụ thể có thể áp dụng ngay khi bạn cảm thấy cơn đau mới hình thành, trên thực tế là ngay khi bạn cảm thấy những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên, rất nhẹ và mơ hồ. Theo cách đó, bạn có cơ may ngăn chặn không cho cơn đau phát triển lúc nó hầu như chưa kịp bắt đầu.