Ảnh hưởng của calo đến trọng lượng cân bằng

Giảm calo làm tăng hiệu quả hoạt động chuyển hóa của cơ thể, trọng lượng cân bằng vẫn giữ nguyên
Lượng calo cho quá trình chuyển hóa được trực tiếp sử dụng bởi hệ thống cơ thường chiếm 33%, trường hợp nhiều nhất là 50%. Số calo còn lại sẽ chuyển thành nhiệt hoặc mỡ. Do đó giảm calo của thức ăn sẽ làm tăng hiệu quả hoạt động chuyển hóa của cơ thể, mà nhu cầu calo của cơ thể được cung cấp bằng con đường trực tiếp , không phải dùng đến dự trữ riêng bên trong – nói khác đi, trọng lượng cân bằng vẫn được giữ nguyên. Ngược lại, khi calo của thức ăn tăng quá mức, calo cho quá trình trao đổi chất được sử dụng trực tiếp bởi hệ thống cơ sẽ hạ xuống, vì bằng cách này, cơ thể cố gắng không cho các chất dinh dưỡng thừa tích lại ở dạng mỡ dự trữ, để phá hoại trọng lượng cân bằng.
Giảm cân thế nào
Nếu có một hệ thống điều chỉnh trọng lượng hoàn hảo, thì để gầy đi, chắc hẳn, là rất phức tạp (dù chỉ là 10%). Và ngoài ra, phá thế cân bằng trọng lượng, không kể trường hợp mang lại lợi ích rõ ràng, thì có nguy cơ biến chứng nào không? Câu trả lời chỉ có thể là phủ định, song với điều kiện tuân thủ được hai yêu cầu sau đây.
Thứ nhất: cần giảm trọng lượng một cách từ từ trong quá trình 4 – 6 năm.
Thứ hai: thức ăn phải đủ chất cần thiết, tức là có đủ các vitamin, chất khoáng và vi lượng.
Chính hai yêu cầu này xác định thực chất của chế độ ăn nghèo calo: ít calo, đồng thời bảo đảm các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể với số lượng vừa đủ.
Yêu cầu thứ nhất – giảm cân
Gầy đi là cần nhưng chớ vội vàng. Việc này càng bắt đầu sớm, càng có lợi. Và tốt nhất là ngay sau khi ngừng tăng trưởng, tức là ở độ tuổi 25. Tất nhiên, có thể bắt đầu chế độ ăn nghèo calo khi nào là tùy mình và bạn phải thường xuyên cảm thấy thoải mái; và dù sao việc thực hiện mục đích chính vẫn là tăng cường tối đa tuổi thọ và trực tiếp phụ thuộc vào độ tuổi của người thực hiện chế độ ăn nghèo calo.
Trung bình mức calo cần thiết cho một ngày đêm có thể là 2500 calo đối với nam giới và 2200 calo đối với nữ giới. Nhưng đó chỉ là mức bình quân, còn mỗi người phải có mức riêng của mình, tùy theo trọng lượng cân bằng của người đó. Xác định mức ấy là nhiệm vụ hàng đầu của các bạn.
Chế độ ăn nghèo calo chỉ mang tính cá nhân, không phải lúc nào cũng tìm được thông số đúng ngay từ ban đầu. Vì vậy, khởi đầu bạn thử rút bớt 20% khẩu phần cho một ngày đêm.