Ăn uống điều độ

Người Việt vốn dựa vào các chất tinh bột để tạo năng lượng là chính nên tỷ lệ của protein tương đối thấp
Nói chung, lượng hấp thụ protein gắn với chế độ dinh dưỡng, nhưng cũng phải chú ý tới tỷ lệ thích hợp, cân đối giữa các chất dinh dưỡng. Nếu mức cung cấp gluxit và lipit đầy đủ thì có thể giảm protein. Lượng cung cấp protein chiếm khoảng 10% tổng năng lượng. Người Việt Nam ta vốn dựa vào ăn các chất tinh bột (như gạo) để tạo năng lượng là chính nên tỷ lệ của protein tương đối thấp. Nhưng với trẻ em đang tuổi sinh trưởng phát dục mạnh thì tỷ lệ nhu cầu protein nên cao hơn đến mức khoảng 14%. Lượng lipit cần thiết của cơ thể chiếm khoảng 20 – 25%. Khi tập nặng có thể tới 30%. Người thành niên mỗi ngày cần khoảng 40 – 50g lipit. Nếu ăn nhiều chất bột thì có thể bớt lipit.
Rèn luyện thân thể và dinh dưỡng thừa
Béo phì có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng phần đông là ở những người từ 40 tuổi trở lên. Có thể phân thành 2 loại nguyên nhân chính.
Thứ nhất là từ nguyên nhân bên trong. Đó là do chức năng trao đổi chất, tuyến nội tiết hoạt động không bình thường. Những người có tuyến yên, tuyến giáp trạng sa sút, sự tiết dịch ở lá lách quá nhiều… thường dễ bị những bệnh trên. Thế nhưng trong thực tế loại bệnh phì này tương đối ít. Còn loại thứ 2 là do nguyên nhân từ bên ngoài. Nó có tên gọi là béo đơn thuần. Phần lớn người béo phì đều thuộc loại này (do ăn, ngủ quá nhiều và ít hoạt động mà thành).
Từ tuổi trung niên trở đi, cơ thể không sinh trưởng phát dục nữa, quá trình trao đổi chất bắt đầu chậm lại, các chức năng suy thoái dần. Cơ thể chỉ cần cung cấp đủ năng lượng bù đắp cho các tổ chức hao tổn, bảo đảm hoạt động cơ năng bình thường. Nhưng ở phần lớn những người béo phì thì sự cân bằng “thu chi” trên bị phá vỡ. Ăn uống nhiều mà hoạt động ít nên hiển nhiên sẽ có thừa lipit, tinh bột và protein. Qua biến đổi sinh hóa trong cơ thể, chúng sẽ được tích trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ, làm cho người béo phì dần lên. Theo thống kê khoa học, nếu một người trong một ngày mà hấp thu lipit vào cơ thể nhiều hơn tiêu hao khoảng 15g thì qua một tháng, thể trọng sẽ tăng thêm khoảng 0,5kg. Còn 1 năm thì vào khoảng 6kg. Phải coi béo phì là một tín hiệu quan trọng của sự dinh dưỡng dư thừa, uy hiếp đến một loạt bệnh như nhồi máu cơ tim, huyết áp cao, tiểu đường… Có số liệu điều tra cho thấy, tỷ lệ người béo phì bị bệnh nhồi máu cơ tim cao hơn người gầy khoảng 5 lần, bệnh tiểu đường là 3 lần, sỏi thận – 4 lần. Tỷ lệ những người béo phì chết vì tim mạch và thận cao hơn người thường trên 2 lần.