Công thức tính sức khỏe

Tâm tình ổn định, vận động thường xuyên, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý
Sức khỏe, sự trường thọ = Tâm tình ổn định+vận động thường xuyên+ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý Sự trễ nhác+rượu chè+hút sách
Chúng ta cần tử số càng lớn và mẫu số càng bé, bé đến gần bằng 0, tuy khi không bài trừ rượu bổ khi cần thiết hoặc nhấm nhát đôi chút lúc hân hoan.
Câu 05. Lời chúc sức khỏe ban đầu?
Ngày nay, người ta luôn luôn chúc nhau sức khỏe, đặc biệt vào ngày đón xuân. Lời chúc đầu năm mới “7 điều thêm và 7 điều bớt” của một tiến sĩ y học Mỹ cho giới mày râu và phần nào cho cả NCT nữa thật thiết thực và lành mạnh:
Hàng ngày bớt 1 giờ lo phiền và thêm 1 giờ vui cười. Nhiều nghiên cứu tâm – y học hiện đại đã khẳng định : sự tích tự ưu phiền kéo dài không chỉ làm sa sút sức khỏe mà còn là một trong những nguyên nhân dẫn tới ung thư.
Hàng tuần bớt 1 ngày căng thẳng làm việc và thêm 1 ngày nghỉ ngơi. Bất đẳng thức “7+1>8” do Einstein đưa ra thật kỳ lạ nhưng có ý nghĩa: bớt 1 giờ học tập công tác mà thêm 1 giờ rèn luyện thân thể thì hiệu quả hơn là làm việc cả 8 giờ.
Hàng tuần bớt 1 tuần “nhảm nhí tầm phào” mà thêm 1 buổi tối đọc sách báo yêu thích và có ý nghĩa.
Hàng tuần bớt 1 lần đi nhậu nhẹt mà thêm 1 lần ăn tối sum họp với gia đình. Như vậy chắc sẽ chẳng bao giờ “quá chén”, bị đột quỵ, trúng phong và hủy hoại sức khỏe lâu dài qua các cuộc thù tạc triền miên.
Hàng ngày bớt 1 giờ làm việc trong phòng có ánh sáng điện (kể cả điều hòa nếu có), thêm 1 giờ hoạt động ngoài trời.
Hàng ngày bớt 1 giờ ngồi ôtô (hoặc mô tô) mà thêm 1 giờ đi bộ (hoặc đi xe đạp cũng được).
Hàng ngày bớt đi 1 phần thịt (đặc biệt thịt mỡ, thịt hộp..), thêm 1 phần quả tươi, rau xanh.
Vào đầu năm mới, những NCT ở Trung Quốc hiện nay lại thường khuyên chúc nhau 10 điều:
Đọc sách báo, nhận nhớ được chữ nghĩa. Chữ Trung Quốc thuộc loại chữ tượng hình nên đó là một cách rèn luyện trí nhớ tốt cho người già.
Tập thư pháp (viết chữ Hán đẹp). Đó cũng được coi là một loại khí công.
Ngồi nhập thiền tĩnh tâm 1 – 2 lần/ngày, mỗi lần 30 phút.
Trò chuyện thoải mái với bạn bè nhưng không quá dài.
Ngày uống 1 – 2 lần rượu bổ, mỗi lần 1 chén không quá 20 – 25g.
Chăm sóc cây hoa, vườn tược.
Nghe nhạc vui nhẹ, nuôi chim.
Thắp hương tưởng niệm, pha, uống trà.
Tham quan, du lịch, dạo chơi, leo dốc hoặc cầu thang vừa sức.
Chơi bài, cờ ưa thích và lành mạnh.